Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 1
121
đầy tham dục, tánh tình bất tịnh. Người này nghe: "Tỷ-kheo
có tên như vậy, do đoạn tận các lậu hoặc ngay trong hiện tại,
tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu
tâm giải thoát, tuệ giải thoát". Người ấy không suy nghĩ như
sau: "Ðến khi nào, do đoạn tận các lậu hoặc ngay trong hiện
tại, tự mình với thắng trí, ta sẽ chứng ngộ, chứng đạt và an
trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát?" Người như vậy, này
các Tỷ-kheo, được gọi là người không hy vọng.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người có hy vọng? Ở
đây, này các Tỷ-kheo, một Tỷ-kheo giữ tánh tình hiền thiện.
Vị ấy nghe: "Tỷ-kheo có tên như vậy, đã đoạn tận các lậu
hoặc ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ,
chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát".
Người ấy suy nghĩ như sau: "Ðến khi nào, do đoạn tận các
lậu hoặc ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, ta sẽ
chứng đạt, chứng ngộ và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải
thoát?" Người như vậy, này các Tỷ-kheo, được gọi là người
có hy vọng.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người ly hy vọng? Ở
đây này các Tỷ-kheo, một vị A-la-hán, đã đoạn tận các lậu
hoặc. Vị này nghe: "Tỷ-kheo có tên như vậy ... tuệ giải thoát".
Vị ấy không suy nghĩ như sau : "Ðến khi nào, do đoạn tận ...
tuệ giải thoát?" Vì cớ sao? Hy vọng được giải thoát trước khi
chưa giải thoát, này các Tỷ-kheo, hy vọng ấy đã được hoàn
toàn chấm dứt. Người như vậy, này các Tỷ-kheo, là người ly
hy vọng.
Ba hạng người này, này các Tỷ-kheo, xuất hiện, có mặt
giữa các vị Tỷ-kheo.