KINH TĂNG CHI BỘ - TẬP 1 - Trang 184

Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 1

187

khổ tâm ưu. Tham ái được đoạn trừ, thời không nghĩ đến tự
hại, không nghĩ đến hại người, không nghĩ đến hại cả hai,
không cảm thọ tâm khổ tâm ưu. Như vậy, này Bà-la-môn,
Niết bàn là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà
thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác
hiểu.

Bị sân làm uế nhiễm, này Bà-la-môn, bị chinh phục,

tâm bị xâm chiếm, nên suy nghĩ điều hại mình, suy nghĩ điều
hại người, suy nghĩ điều hại cả hai, cảm thọ tâm khổ tâm ưu.
Sân được đoạn trừ, thời không nghĩ đến tự hại, không nghĩ
đến hại người, không nghĩ đến hại cả hai, không cảm thọ tâm
khổ tâm ưu. Như vậy, này Bà-la-môn, Niết bàn là thiết thực
hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng
hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu.

Bị si làm mê mờ, này Bà-la-môn, bị chinh phục, tâm bị

xâm chiếm, nên suy nghĩ điều hại mình, suy nghĩ điều hại
người, suy nghĩ điều hại cả hai, cảm thọ tâm khổ tâm ưu. Si
được đoạn trừ, thời không nghĩ đến tự hại, không nghĩ đến
hại người, không nghĩ đến hại cả hai, không cảm thọ tâm khổ
tâm ưu. Như vậy, này Bà-la-môn, Niết bàn là thiết thực hiện
tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng
thượng, được người trí tự mình giác hiểu.

Khi vị ấy, này Bà-la-môn, cảm thọ tham ái được đoạn

tận, không có dư tàn, cảm thọ sân được đoạn tận, không có
dư tàn, cảm thọ si được đoạn tận, không có dư tàn. Như vậy,
này Bà-la-môn, Niết bàn là thiết thực hiện tại, không có thời
gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được
người trí tự mình giác hiểu.

- Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Thật vi diệu thay,

Tôn giả Gotama! Như người dựng đứng những gì bị quăng
ngã xuống, hay trình bày cái gì bị che kín, hay chỉ đường cho

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.