Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 1
207
tướng, cũng không nhờ nghe tiếng của loài người hay của phi
nhân, hay của Chư Thiên, nhưng sau khi nghe được tiếng
trình bày rõ ràng và có suy tư; sau khi suy tầm và suy tư liền
nói lên: "Như vầy là ý của Ông, như thế này là ý của Ông,
như thế này là tâm của Ông". Nếu vị ấy nói lên có nhiều,
cũng chỉ là như vậy, không có gì khác. Có người không nói
lên nhờ tướng, không nói lên nhờ nghe tiếng của loài người
hay của phi nhân, hay của Chư Thiên, không nói lên sau khi
nghe được tiếng trình bày rõ ràng và có suy tư, sau khi suy
tầm và suy tư. Những thành tựu định không tầm không tứ,
với tâm của mình biết rõ tâm của người khác tùy theo hành ý
của vị Tôn giả này hướng đến chỗ nào, thời tâm của vị này
lập tức suy tầm đến chỗ ấy. Nếu vị ấy nói lên có nhiều, cũng
chỉ là như vậy, không có gì khác. Loại thần thông này, thưa
Tôn giả Gotama, ai làm loại thần thông ấy, người ấy tự kinh
nghiệm lấy. Ai làm thần thông ấy, tự mình có được thần
thông ấy. Loại thần thông này, đối với tôi, được xem tánh
chất như là huyễn hóa.
Còn loại thần thông này, thưa Tôn giả Gotama: Ở đây
có người giáo giới như sau: "Hãy suy nghĩ như thế này, chớ
suy nghĩ như vậy! Hãy tác ý như thế này, chớ tác ý như vậy!
Hãy từ bỏ cái này! Hãy đạt đến cái này và an trú". Loại thần
thông này, thưa Tôn giả Gotama, tôi có thể chấp nhận là hy
hữu hơn và thù diệu hơn trong ba loại thần thông.
Thật là vi diệu, thưa Tôn giả Gotama! Thật là hy hữu,
thưa Tôn giả Gotama! Vấn đề này được Tôn giả Gotama
khéo nói như vậy, Chúng tôi thọ trì rằng Tôn giả Gotama có
thành tựu cả ba loại thần thông này. Thật vậy, Tôn giả
Gotama có thể chứng được nhiều loại thần thông ... Thật vậy,
Tôn giả Gotama thành tựu được định không tầm không tứ,
với tâm của mình rõ biết tâm của người khác, tùy theo ý