Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 1
213
không bị các Sa-môn, các Bà-la-môn có trí quở trách, được
nói đến như vậy. Do duyên gì được nói đến? Này các Tỷ-
kheo, có sáu giới này: địa giới, thủy giới, phong giới, hỏa
giới, không giới, thức giới. Sáu giới này, này các Tỷ-kheo, là
pháp Ta thuyết giảng, không bị chỉ trích, không bị uế nhiễm,
không có tội lỗi, không bị các Sa-môn, các Bà-la-môn có trí
quở trách. Ðiều đã được nói đến, chính do duyên này đã
được nói đến.
7.- Có sáu xúc xứ này, này các Tỷ-kheo, là pháp Ta
thuyết giảng, không bị chỉ trích, không bị uế nhiễm, không
có tội lỗi, không bị các Sa-môn, các Bà-la-môn có trí quở
trách. Ðiều đã được nói đến, chính do duyên nào đã được nói
đến? Này các Tỷ-kheo, có sáu xúc xứ này: nhãn xúc xứ, nhĩ
xúc xứ, tỷ xúc xứ, thiệt xúc xứ, thân xúc xứ, ý xúc xứ. Có
sáu xúc xứ này, này các Tỷ-kheo, là pháp Ta thuyết giảng,
không bị chỉ trích, không bị uế nhiễm, không có tội lỗi,
không bị các Sa-môn, các Bà-la-môn có trí quở trách. Ðiều
đã được nói đến, chính do duyên này đã được nói đến.
8.-Có mười tám ý cận hành này, này các Tỷ-kheo, là
pháp Ta thuyết giảng, không bị chỉ trích, không bị uế nhiễm,
không có tội lỗi, không bị các Sa-môn, các Bà-la-môn có trí
quở trách. Ðiều đã được nói đến, chính do duyên nào đã
được nói đến? Khi con mắt thấy sắc, tư tưởng hướng về và
đến gần sắc, làm y xứ cho hỷ, hướng về và đến gần sắc, làm
y xứ cho ưu, hướng về và đến gần sắc, làm y xứ cho xả. Khi
tai nghe tiếng, tư tưởng hướng về và đến gần tiếng, làm y xứ
cho hỷ, hướng về và đến gần tiếng, làm y xứ cho ưu, hướng
về và đến gần tiếng, làm y xứ cho xả. Khi mũi ngửi hương ...
khi lưỡi nếm vị ... khi thân cảm xúc ... khi ý nhận thức pháp,
tư tưởng hướng về và đến gần pháp, làm y xứ cho hỷ, hướng
về và đến gần pháp, làm y xứ cho ưu, hướng về và đến gần