274
Chương III – Ba Pháp
5. - Và này Mahànàma, thế nào là định bậc hữu học?
Ở đây, này Mahànàma, ly dục, ly bất thiện pháp, vị Tỷ-
kheo chứng đạt và an trú sơ Thiền ...Thiền thứ hai .. Thiền
thứ ba ... chứng đạt và an trú Thiền thứ tư. Này Mahànàma,
đây là định của bậc hữu học.
Và này Mahànàma, thế nào là trí tuệ của bậc hữu học?
Ở đây, này Mahànàma, vị Tỷ-kheo như thật quán tri:
"Ðây là khổ" ... "Ðây là khổ tập" ... "Ðây là khổ diệt" ... như
thật quán tri: "Ðây là con đường đưa đến Khổ diệt". Này
Mahànàma, đây gọi là trí tuệ của bậc Hữu học. Vị Thánh đệ
tử như vậy đầy đủ giới, như vậy đầy đủ định, như vậy đầy đủ
tuệ, do đoạn tận các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình
với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải
thoát, tuệ giải thoát. Như vậy, này Mahànàma, là giới bậc
Hữu học được Thế Tôn thuyết, là giới bậc Vô học được Thế
Tôn thuyết, là định bậc Hữu học được Thế Tôn thuyết, là
định bậc Vô học được Thế Tôn thuyết, là tuệ bậc Hữu học
được Thế Tôn thuyết, là tuệ bậc Vô học được Thế Tôn thuyết.
74.- Vị Lõa Thể
1. Một thời, Tôn giả Ananda trú tại Vesàli, rừng Ðại
Lâm, trong ngôi giảng đường có nóc nhọn. Rồi Abhaya
người Licchavi và Panditakumàrako người Licchiva, đi đến
Tôn giả Ananda, sau khi đến, đảnh lễ Tôn giả Ananda rồi
ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, Abhaya người
Licchiva thưa với Tôn giả Ananda:
- Niganthà Nàthaputta, thưa Tôn giả, tự cho là toàn tri,
toàn kiến, có tri kiến toàn diện: "Khi ta đi, ta đứng, ta ngủ, ta
thức, tri kiến luôn luôn được an trú, không có gián đoạn". Vị
ấy tuyên bố chấm dứt các nghiệp cũ với khổ hạnh, và phá
hoại các nghiệp mới với vô vi (không hành động). Như vậy,