102
Chương II – Hai Pháp
3. Cư sĩ có tín tâm, này các Tỷ-kheo, nếu hy cầu một
cách chơn chánh, sẽ hy cầu như sau: "Mong rằng ta sẽ như
gia chủ Citta và Hatthaka ở Alavì". Ðây là cán cân, này các
Tỷ-kheo, đây là đồ đo lường đối với các đệ tử cư sĩ của Ta,
tức là gia chủ Citta và Hatthaka ở Alavì.
4. Nữ cư sĩ có tín tâm, này các Tỷ-kheo, nếu hy cầu
một cách chơn chánh, sẽ hy cầu như sau: "Mong rằng ta sẽ
như nữ cư sĩ Khujjuttarà và Velukantakiyà, mẹ của Nanda".
Ðây là cán cân, này các Tỷ-kheo, đây là đồ đo lường đối với
các đệ tử nữ cư sĩ của Ta, tức là nữ cư sĩ Khujjuttarà và
Velukantakiyà, mẹ của Nanda.
5. Thành tựu hai pháp, này các Tỷ-kheo, kẻ ngu, vụng
về, không phải bậc Chân nhân, tự mình xử sự như một vật
mất gốc, bị thương tích, phạm tội, bị kẻ trí quở trách và tạo
nên nhiều vô phước. Thế nào là hai? Không suy tư, không
thẩm sát, tán thán người không đáng được tán thán, và chỉ
trích người xứng đáng được tán thán. Do thành tựu hai pháp,
này các Tỷ-kheo, kẻ ngu, vụng về, không phải bậc Chân
nhân, tự mình xử sự như một vật bị mất gốc, bị thương tích,
phạm tội, bị kẻ trí quở trách và tạo nên nhiều vô phước.
Thành tựu hai pháp, này các Tỷ-kheo, bậc hiền trí, khôn
khéo, bậc Chân nhân, tự mình xử sự không như một vật mất
gốc, không bị thương tích, không phạm tội, không bị kẻ trí
quở trách và tạo nên nhiều phước đức. Thế nào là hai? Sau
khi suy tư và thẩm sát, tán thán người đáng được tán thán, và
chỉ trích người đáng bị chỉ trích. Do thành tựu hai pháp, này
các Tỷ-kheo, bậc hiền trí, khôn khéo, bậc Chân nhân, tự
mình xử sự không như một vật mất gốc, không bị thương
tích, không phạm tội, không bị kẻ trí quở trách và tạo nên
nhiều phước đức.