176
Chương IV - Bốn Pháp
mãn với tâm cùng khởi với xả, quảng đại, vô biên, không hận,
không sân. Vị ấy nếm được vị ngọt của Thiền ấy, ái luyến
Thiền ấy và do vậy tìm được an lạc; an trú trên ấy, chú tâm
trên ấy, sống phần lớn với Thiền ấy, không có thối đọa; khi
thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở
cõi Quang âm Thiên. Hai kiếp, này các Tỷ-kheo, là thọ mạng
của các chư Thiên ở Quang âm Thiên ... được sanh cộng trú
với chư Thiên ở cõi Biến tịnh Thiên. Bốn kiếp, này các Tỷ
kheo là thọ mạng của chư Thiên ở cõi Biến Tịnh Thiên ...
được sanh cộng trú với chư Thiên ở cõi Quảng quả Thiên.
Năm kiếp, này các Tỷ-kheo, là tuổi thọ vô lượng của chư
Thiên ở cõi Quảng quả Thiên. Tại đấy, kẻ phàm phu, sau khi
an trú cho đến hết tuổi thọ của chư Thiên ấy, sau khi sống
trọn vẹn tuổi thọ của chư Thiên ấy, đi đến địa ngục, đi đến
bàng sanh, đi đến ngạ quỷ. Còn đệ tử Như Lai, tại đấy, sau
khi an trú cho đến hết tuổi thọ ấy, sau khi sống trọn vẹn tuổi
thọ của chư Thiên ấy, nhập Niết-bàn trong hiện hữu ấy. Này
các Tỷ-kheo, đây là sự đặc thù, đây là sự thù thắng, đây là sự
sai khác giữa Thánh đệ tử có nghe pháp và kẻ phàm phu
không nghe pháp, tức là vấn đề sanh thú.
Này các Tỷ-kheo, có bốn hạng người này có mặt, hiện
hữu ở đời.
(VI) (126) Từ (2)
- Có bốn hạng người này, này các Tỷ-kheo, có mặt,
hiện hữu ở đời. Thế nào là bốn?
ở đây, này các Tỷ-kheo, có hạng người với tâm cùng
khởi với từ ... (như kinh 125, 1Ẩ) không hận, không sân. ...
(như kinh 121, 1) là vô ngã. Vị ấy, sau khi thân hoại mạng
chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở Tịnh cư Thiên.
Này các Tỷ-kheo, sự sanh khởi này, không có chung cùng