224
Chương IV - Bốn Pháp
đối với phá hoại vô minh. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như
vậy không có chờ đợi được vô minh phá hoại .
4. Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đạt được và an trú
một loại an tịnh tâm giải thoát. Vị ấy tác ý phá hoại vô minh.
Do vị ấy tác ý phá hoại vô minh, tâm có phấn chấn, có tịnh
tín, có an trú, có giải thoát đối với phá hoại vô minh. Này các
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như vậy có chờ đợi được vô minh phá
hoại. Ví như, này các Tỷ-kheo, một hồ nước đã được nhiều
năm, có người đến bịt tất cả các lỗ nước chảy ra, mở ra tất cả
các lỗ nước chảy vào, và trời lại mưa đều đặn. Hồ nước như
vậy, này các Tỷ-kheo, có chờ đợi tức nước vỡ bờ. Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đạt được và an trú một loại an tịnh
tâm giải thoát. Vị ấy tác ý phá hoại vô minh. Do vị ấy tác ý
phá hoại vô minh, tâm có phấn chấn, có tịnh tín, có an trú, có
giải thoát đối với phá hoại vô minh. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-
kheo như vậy có chờ đợi được phá hoại vô minh. Này các
Tỷ-kheo, có bốn hạng người này có mặt, hiện hữu ở đời.
(IX) (179) Niết Bàn
1. Rồi Tôn giả Ananda đi đến Tôn giả Sàriputta. sau khi
đến ... ngồi xuống một bên. Tôn giả Ananda nói với Tôn giả
Sàriputta:
- Do nhân gì, thưa Hiền giả Sàriputta, do duyên gì ở
đây, lại có một số chúng sanh ngay trong hiện tại không có
chứng nhập Niết-bàn?
- Ở đây, này Hiền giả Ananda, chúng sanh không có
như thật quán tri: "Các tưởng này dự phần vào thối đọa",
không có như thật quán tri: "Các tưởng này dự phần vào an
trú", không có như thật quán tri: "Các tưởng này dự phần vào
thù thắng", không có như thật quán tri: "Các tưởng này dự
phần vào thể nhập". Này Hiền giả Ananda, đây là nhân, đây