222
Chương IV - Bốn Pháp
- Này Ràhula, phàm có nội địa giới gì, phàm có ngoại
địa giới gì, đều là địa giới này. Cần phải như thật thấy địa
giới ấy với chánh trí tuệ rằng: "Cái này không phải của tôi,
cái này không phải là tôi, cái này không phải là tự ngã của
tôi". Do thấy như thật (địa giới) này với chánh trí tuệ, vị ấy
nhàm chán địa giới. Với trí tuệ, vị ấy tẩy sạch tâm.
2-4. Này Ràhula, phàm có nội thủy giới gì, phàm có
ngoại thủy giới gì, đều là thủy giới này...., phàm có nội hỏa
giới gì, phàm có ngoại hỏa giới gì, đều là hỏa giới này....,
phàm có nội phong giới gì, phàm có ngoại phong giới gì, đều
là phong giới này. Cần phải như thật thấy phong giới ấy với
chánh trí tuệ rằng: "Cái này không phải của tôi, cái này
không phải là tôi, cái này không phải là tự ngã của tôi". Do
thấy như thật (phong giới) này với chánh trí tuệ, vị ấy nhàm
chán phong giới. Với trí tuệ, vị ấy tẩy sạch tâm.
5. Khi nào, này Ràhula, Tỷ-kheo đối với bốn giới này,
không có tùy quán là tự ngã hay thuộc ngã sở, này Ràhula, vị
này được gọi là Tỷ-kheo đã cắt dứt ái, đã giải tỏa các kiết sử,
đã chơn chánh minh quán kiêu mạn, đã chấm dứt khổ đau.
(VIII) (178) Hồ Nước Ở Làng
1.- Này các Tỷ-kheo, có bốn hạng người này có mặt,
xuất hiện ở đời. Thế nào là bốn?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đạt được và an trú
một loại an tịnh tâm giải thoát. Vị ấy tác ý có thân diệt, do vị
ấy tác ý có thân diệt, tâm không phấn chấn, không có tịnh tín,
không an trú, không giải thoát đối với có thân diệt. Này các
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như vậy không có chờ đợi được có thân
diệt. Ví như, này các Tỷ-kheo, một người lấy tay có dính
nhựa cầm một cành cây, tay của vị ấy sẽ dính vào, nắm lấy,
cột vào cành cây ấy. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo