Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 2
255
được, có tác ý, không có không tác ý, với trí tuệ, không phải
với liệt tuệ, như vậy được nói đến ... Do duyên gì được nói
đến như vậy?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người do cộng trú với một
người khác biết được như sau: "Trong một thời gian dài, vị
Tôn giả này làm giới bị bể vụn, làm giới bị cắt xén, làm giới
bị vết nhơ, làm giới bị chấm, đen, làm việc không có liên tục,
hạnh kiểm không có liên tục trong các giới. Ác giới là Tôn
giả này, Tôn giả này không giữ giới".
Nhưng ở đây, này các Tỷ-kheo, người này do cộng trú
với người kia, biết như sau: "Trong một thời gian dài, vị Tôn
giả này không làm giới bị bể vụn, không làm giới bị cắt xén,
không làm giới bị vết nhơ, không làm giới bị chấm, đen, làm
việc có liên tục, hạnh kiểm có liên tục trong các giới. Giữ
giới là Tôn giả này, Tôn giả này không phải ác giới".
Này các Tỷ-kheo, với cộng trú, giới cần phải được hiểu
biết, như vậy, trong một thời gian dài, không có tác ý vấn đề
khác, không có không tác ý, với trí tuệ, không phải với liệt
tuệ. Như vậy được nói đến, do duyên này được nói đến như
vậy.
3. Này các Tỷ-kheo, với cùng chung làm một nghề,
thanh tịnh liêm khiết cần phải được hiểu biết. Như vậy trong
một thời gian ... với liệt tuệ, như vậy được nói đến. Do duyên
gì được nói đến như vậy?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, một người do cùng làm một
nghề với một người khác, biết được như sau: "Khác thay, vị
Tôn giả này khi làm việc với một người; khác thay, với hai
người; khác thay, với ba người; khác thay, với nhiều người,
làm trái ngược là vị Tôn giả này, các sở hành trước khác với
sở hành sau. Không thanh tịnh là sở hành của vị Tôn giả này.