128
Chương VII - Bảy Pháp
vậy, tâm vị ấy được giải thoát khỏi các lậu hoặc không có
chấp thủ.
Vì cớ sao? Phải nói rằng vì vị ấy có tu tập. Có tu tập cái
gì? Có tu tập Bốn niệm xứ, có tu tập Bốn chánh cần, có tu
tập Bốn như ý túc, có tu tập Năm căn, có tu tập Năm lực, có
tu tập Bảy giác chi, có tu tập Thánh đạo tám ngành.
Ví như, này các Tỷ-kheo, có tám, mười hay mười hai
trứng gà. Các trứng ấy được con gà mái ấp nằm đúng cách,
ấp nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn.
Dầu cho con gà mái ấy không khởi lên ý muốn: "Mong rằng
những con gà con của ta, với chân móng và đỉnh đầu, hay với
miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được sanh ra một
cách an toàn!", tuy vậy, các con gà con ấy có thể với chân,
móng, đỉnh đầu hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ
trứng, được sanh ra một cách an toàn.
Vì cớ sao? Này các Tỷ-kheo, tám, mười hay mười hai
trứng gà được con gà mái ấy ấp nằm một cách đúng đắn, ấp
nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống chú tâm tu
tập, dầu cho vị ấy không khởi lên ý muốn: "Mong rằng tâm
ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc không có chấp thủ"; tuy
vậy, tâm vị ấy vẫn được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không
có chấp thủ.
Vì cớ sao? Phải nói rằng vì vị ấy có tu tập. Tu tập cái gì?
Có tu tập Bốn niệm xứ... có tu tập Thánh đạo tám ngành.
Ví như, này các Tỷ-kheo, một người thợ nề hay đệ tử
người thợ nề, khi nhìn vào cán búa, thấy dấu các ngón tay và
dấu ngón tay cái. Người ấy không có thể biết được như sau:
"Hôm nay từng ấy cán búa của ta bị hao mòn, hôm qua từng