Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4
175
gọi là xả niệm lạc trú. Ta chứng đạt và an trú Thiền thứ ba.
Xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ từ trước, Ta chứng đạt
và an trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm, thanh
tịnh.
12. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, trong sáng, không
cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững
chắc, không dao động, như vậy, Ta dẫn tâm, hướng tâm đến
túc mạng minh. Ta nhớ đến đời sống quá khứ, một đời, hai
đời, ba đời, bốn đời, năm đời, mười đời, hai mươi đời, ba
mươi đời, bốn mươi đời, năm mươi đời, một trăm đời, hai
trăm đời, một ngàn đời, nhiều hoại kiếp, nhiều thành kiếp,
nhiều hoại và thành kiếp. Ta nhớ rằng: "Tại chỗ kia, Ta có
tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này,
thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau
khi chết tại chỗ kia, Ta được sanh ra tại chỗ nọ. Tại chỗ ấy,
Ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế
này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này.
Sau khi chết tại chỗ nọ, Ta được sanh ra ở đây". Như vậy, Ta
nhớ đến nhiều đời sống quá khứ cùng với các nét đại cương
và các nét chi tiết.
Này Bà-la-môn, đây là trong canh một, Ta chứng được
minh thứ nhất, vô minh diệt, minh sanh, bóng tối diệt, ánh
sáng sanh. Do Ta sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần.
Này Bà-la-môn, đây là sự xuất sanh thứ nhất của Ta, như con
gà con ra khỏi vỏ trứng.
13. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, trong sáng, không
cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững
chắc, không dao động, như vậy, Ta dẫn tâm, hướng tâm đến
trí tuệ về sanh tử của chúng sanh. Với thiên nhãn thuần tịnh
siêu nhân, Ta thấy sự sống và sự chết của chúng sanh. Ta
biết rõ rằng chúng sanh, người hạ liệt, kẻ cao sang, người