Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4
173
môn Gotama là người chủ trương hư vô". Này Bà-la-môn, Ta
thuyết pháp để hư vô tham, sân, si. Ta thuyết pháp để hư vô
các pháp ác, bất thiện. Này Bà-la-môn, đây là pháp môn, do
pháp môn này, ai nói về Ta một cách chơn chánh có thể nói
như sau: "Sa-môn Gotama là người chủ trương hư vô ".
Nhưng Ông nói không phải với ý nghĩa này.
8. "Tôn giả Gotama là người khổ hạnh". Này Bà-la-
môn, có pháp môn này, do pháp môn ấy, ai nói về Ta một
cách chơn chánh có thể nói như sau: "Sa-môn Gotama là
người khổ hạnh ". Này Bà-la-môn, Ta tuyên bố rằng cần phải
khổ hạnh các pháp ác, bất thiện, thân làm ác, miệng nói ác, ý
nghĩ ác. Này Bà-la-môn, với ai, các pháp ác, bất thiện, thân
làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác được tu khổ hạnh, được đoạn
tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm cho như thân cây tala,
được làm cho không thể tái sanh, được làm cho không thể
sanh khởi trong tương lai, Ta tuyên bố rằng người ấy là
người khổ hạnh. Này Bà-la-môn, với Như Lai, các pháp ác,
bất thiện, thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác đã được tu
khổ hạnh, được đoạn tận, được cắt đứt từ gốc rễ, được làm
cho như thân cây tala, được làm cho không thể tái sanh, được
làm cho không thể sanh khởi trong tương lai. Này Bà-la-môn,
đây là pháp môn, do pháp môn này, ai nói về Ta một cách
chơn chánh có thể nói như sau: "Sa-môn Gotama là người
khổ hạnh". Nhưng Ông nói không phải với ý nghĩa này.
9. "Tôn giả Gotama chủ trương không nhập thai". Này
Bà-la-môn, có pháp môn này, do pháp môn ấy, ai nói về Ta
một cách chơn chánh có thể nói như sau: "Sa-môn Gotama
chủ trương không nhập thai". Này Bà-la-môn, với ai mà khả
năng nhập thai tái sanh trong tương lai đã đoạn tận, chặt đứt
từ gốc rễ, làm cho như thân cây tala, làm cho không thể tái
sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai, Ta tuyên