174
Chương VIII – Tám Pháp
bố rằng người ấy chủ trương không nhập thai. Này Bà-la-
môn, Như Lai đã đoạn tận khả năng nhập thai tái sanh trong
tương lai đã đoạn tận, đã chặt đứt từ gốc rễ, đã làm cho như
thân cây tala, đã làm cho không thể tái sanh, đã làm cho
không thể sanh khởi trong tương lai. Này Bà-la-môn, đây là
pháp môn, với pháp môn này, ai nói về Ta một cách chơn
chánh có thể nói như sau: "Sa-môn Gotama chủ trương
không nhập thai". Nhưng Ông nói không phải với ý nghĩa
này.
Ví như, này Bà-la-môn, có tám, mười hay mười hai cái
trứng của con gà mái, được con gà mái khéo ấp nằm, ấp nóng
và ấp dưỡng, và con gà nào trong những con gà con ấy, đầu
tiên hết, lấy chân, móng, đầu, miệng hay mỏ phá vỡ vỏ trứng
gà, ra ngoài một cách an toàn, con ấy được gọi là con trưởng
hay con trẻ nhất?
- Thưa Tôn giả Gotama, con ấy phải được gọi là con
trưởng. Thật vậy, thưa Tôn giả Gotama, con ấy là con trưởng
trong tất cả các con gà ấy.
10. - Cũng vậy, này Bà-la-môn, khi Ta vì chúng sanh bị
vô minh chi phối, như sanh ra từ trứng, bị bao trùm, đã phá
vỡ vỏ trứng vô minh, một mình chứng được vô thượng
Chánh Ðẳng Giác ở đời, này Bà-la-môn, thật sự Ta là vị đệ
nhất, tối thắng ở đời. Lại nữa, này Bà-la-môn, Ta tinh cần
tinh tấn, không biếng nhác. Ta trú niệm, không có thất niệm,
thân được khinh an, không có tháo động, định tĩnh, nhất tâm.
11. Này Bà-la-môn, ly dục, ly pháp bất thiện, Ta đã
chứng đạt và an trú sơ Thiền, một trạng thái hỷ lạc do ly dục
sanh, có tầm, có tứ. Làm cho tịnh chỉ tầm và tứ, Ta chứng đạt
và an trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh,
không tầm, không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Ly hỷ Ta trú xả,
chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ, mà các bậc Thánh