224
Chương VIII – Tám Pháp
này không phải để cho người biếng nhác; Pháp này để cho
người trú niệm, pháp này không phải để cho người thất niệm;
Pháp này để cho người Thiền định, pháp này không phải để
cho người không Thiền định; Pháp này để cho người có trí
tuệ, pháp này không phải để cho người ác tuệ".
Do vậy, này Anuruddha, hãy suy nghĩ đến niệm thứ
tám này của bậc Ðại nhân: "Pháp này để cho người không ưa
hý luận, không thích hý luận, Pháp này không phải để cho
người ưa hý luận, thích hý luận ".
4. Khi nào, này Anuruddha, Thầy sẽ suy nghĩ đến tám
tư niệm này của bậc Ðại nhân, thời nếu Thầy muốn, Thầy sẽ
chứng đạt và an trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do
ly dục sanh, có tầm có tứ.
5. Khi nào, này Anuruddha, Thầy sẽ suy nghĩ đến tám
tư niệm này của bậc Ðại nhân, thời nếu Thầy muốn, diệt tầm
diệt tứ, Thầy sẽ chứng đạt và an trú Thiền thứ hai, một trạng
thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhất
tâm.
6. Khi nào, này Anuruddha, khi nào Thầy sẽ suy nghĩ
đến tám tư niệm này của bậc Ðại nhân, thời nếu Thầy muốn,
Thầy sẽ ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc
thọ mà các bậc Thánh gọi là "xả niệm lạc trú", chứng và an
trú Thiền thứ ba.
7. Khi nào, này Anuruddha, Thầy sẽ suy nghĩ đến tám
tư niệm này của bậc Ðại nhân, thời nếu Thầy muốn, Thầy sẽ
xả lạc xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và an trú
Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh.
8. Khi nào, này Anuruddha, Thầy sẽ suy nghĩ đến tám
tư niệm này của bậc Ðại nhân, khi nào bốn Thiền này thuộc
tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, chứng được không khó