232
Chương VIII – Tám Pháp
đã bố thí, trước đã làm. Ta không xứng đáng là người để
truyền thống này bị bỏ phế" nên bố thí; vì nghĩ rằng: "Sau
khi cho bố thí này, khi thân hoại mạng chung, sẽ được sanh
lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này" nên bố thí; vì nghĩ
rằng: "Khi ta bố thí này, tâm được tịnh tín, do hân hoan, hỷ
được sanh" nên bố thí; để trang nghiêm tâm, trang bị tâm,
nên bố thí.
Này các Tỷ-kheo, có tám căn bản để bố thí này.
(IV) (34) Thửa Ruộng
1.- Này các Tỷ-kheo, hột giống được gieo vào thửa
ruộng thành tựu tám chi phần được xem là không quả lớn,
không vị ngọt lớn, không phải địa điểm tăng thịnh. Thế nào
là thành tựu tám chi phần?
2. Này các Tỷ-kheo, ở đây thửa ruộng lồi lên lõm
xuống, đầy đá và sạn, đất mặn, không có bề sâu, không có
chỗ nước chảy ra, không có chỗ nước chảy vào, không có
nước chảy, không có bờ đê. Như vậy, này các Tỷ-kheo, hột
giống được gieo vào thửa ruộng thành tựu được tám chi phần
được xem là không quả lớn, không vị ngọt lớn, không phải
địa điểm tăng thịnh. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, bố thí giữa
những Sa-môn, Bà-la-môn thành tựu tám chi phần, không có
quả lớn, không lợi ích lớn, không có rung cảm lớn. Thế nào
là thành tựu tám chi phần?
3. Ở đây, này các Tỷ-kheo, các Sa-môn, các Bà-la-môn
có tà kiến, tà tư duy, tà ngữ, tà nghiệp, tà mạng, tà tinh tấn, tà
niệm, tà định. Như vậy, này các Tỷ-kheo, bố thí giữa những
Sa-môn, Bà-la-môn thành tựu tám chi phần, không có quả
lớn, không lợi ích lớn, không có rung cảm lớn.
4. Này các Tỷ-kheo, hột giống được gieo vào thửa
ruộng thành tựu tám chi phần được xem là có quả lớn, có vị