Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4
397
Này Gia chủ, sợ hãi hận thù do sát sanh, vì duyên sát
sanh, đưa đến trong hiện tại; sợ hãi hận thù đưa đến trong
tương lai, kể cả tâm khổ, tâm ưu người ấy cảm thọ. Từ bỏ sát
sanh, sợ hãi hận thù không đưa đến trong hiện tại, sợ hãi hận
thù không đưa đến trong tương lai, kể cả không có tâm khổ,
tâm ưu người ấy cảm thọ... Ðối với vị từ bỏ sát sanh, như vậy
sợ hãi hận thù được nhiếp phục.
Này Gia chủ, sợ hãi hận thù do lấy của không cho, vì
duyên lấy của không cho đưa đến trong hiện tại; sợ hãi hận
thù đưa đến trong tương lai, kể cả tâm khổ, tâm ưu người ấy
cảm thọ... Ðối với vị từ bỏ lấy của không cho, như vậy sự sợ
hãi hận thù được nhiếp phục.
Này Gia chủ, sợ hãi hận thù do sống tà hạnh trong các
dục, vì duyên sống tà hạnh trong các dục đưa đến trong hiện
tại; sợ hãi hận thù đưa đến trong tương lai, kể cả tâm khổ,
tâm ưu người ấy cảm thọ... Ðối với vị từ bỏ sống tà hạnh
trong các dục, như vậy sợ hãi hận thù được nhiếp phục.
Này Gia chủ, sợ hãi hận thù do nói láo, vì duyên nói láo
đưa đến trong hiện tại; sự sợ hãi hận thù đưa đến trong tương
lai, kể cả tâm khổ, tâm ưu người ấy cảm thọ... Ðối với vị từ
bỏ nói láo, như vậy sợ hãi hận thù được nhiếp phục.
Này Gia chủ, sợ hãi hận thù do đắm say rượu men,
rượu nấu, vì duyên đắm say rượu men, rượu nấu đưa đến
trong hiện tại; sự sợ hãi hận thù đưa đến trong tương lai, kể
cả tâm khổ, tâm ưu người ấy cảm thọ... Ðối với vị từ bỏ đắm
say rượu men, rượu nấu, như vậy sợ hãi hận thù được nhiếp
phục.
Năm sự sợ hãi hận thù này được nhiếp phục.
4. Thế nào là bốn Dự lưu phần được đầy đủ?