Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4
405
Tôn giả ấy không có dục ái, được tịch tịnh, đã vượt qua, đã
đến bờ bên kia với Thiền chi ấy". Chỗ nào Phi tưởng phi phi
tưởng xứ tưởng được đoạn diệt? Những ai sau khi đoạn diệt
Phi tưởng phi phi tưởng xứ tưởng, sống an trú. "Ta không
biết vậy, ta không thấy vậy", ai nói như vậy, người ấy cần
được nói như sau: "Ở đây, này Hiền giả, Tỷ-kheo vượt Phi
tưởng phi phi tưởng xứ một cách hoàn toàn... chứng và trú
Diệt thọ tưởng định". Tại đây, Phi tưởng phi phi tưởng xứ
tưởng được đoạn diệt. Các vị ấy, sau khi đoạn diệt Phi tưởng
phi phi tưởng xứ tưởng, sống an trú. Chắc chắn, này các Tỷ-
kheo, người không lường gạt, không man trá sẽ hoan hỷ, sẽ
tùy hỷ với lời nói "Lành thay". Sau khi hoan hỷ, tùy hỷ với
lời nói "Lành thay" sẽ đảnh lễ, chắp tay và hầu hạ.
Này các Tỷ-kheo, đây chín là thứ đệ trú Thiền chứng.
(III) (34) Niết Bàn
1. Như vầy tôi nghe:
Một thời, Tôn giả Sàriputta trú ở Ràjagaha, tại
Veluvana, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Tại đấy, Tôn giả
Sàriputta bảo các Tỷ-kheo:
- Này các Hiền giả, lạc là Niết-bàn này; này các Hiền
giả, lạc là Niết-bàn này.
2. Khi nghe nói vậy, Tôn giả Udàyi nói với Tôn giả
Sàriputta:
- Thưa Hiền giả Sàriputta, sao đây là lạc, khi ở đây
không có cái gì được cảm thọ?
3. - Này Hiền giả, cái này ở đây là lạc, dầu rằng lạc ấy
ở đây không được cảm thọ. Này Hiền giả, có năm dục trưởng
dưỡng này. Thế nào là năm?