416
Chương IX – Chín Pháp
ý đến tưởng sai biệt, biết rằng: "Hư không là vô biên", chứng
đạt và an trú Không vô biên xứ. Vị ấy ở đây, đối với cái gì
thuộc về thọ, thuộc về tưởng, thuộc về hành... vị ấy... do
đoạn tận năm hạ phần kiết sử, là vị hóa sanh, tại đấy chứng
được Niết-bàn, không còn trở lui thế giới này nữa.
Này các Tỷ-kheo, ta nói rằng: "Y chỉ vào Không vô
biên xứ, các lậu hoặc được đoạn tận", như vậy được nói đến.
Do duyên này, được nói đến.
5. Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng: "Y chỉ vào Thức vô
biên xứ... y chỉ vào Vô sở hữu xứ... các lậu hoặc được đoạn
diệt", được nói đến như vậy. Do duyên gì được nói đến như
vậy?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo vượt qua Thức vô
biên xứ một cách hoàn toàn, biết rằng: "Không có vật gì",
chứng đạt và an trú Vô sở hữu xứ. Vị ấy ở đây, đối với cái gì
thuộc về thọ, thuộc về tưởng... vị ấy... do đoạn tận năm hạ
phần kiết sử, là vị hóa sanh, tại đấy chứng được Niết-bàn,
không còn trở lui thế giới này nữa.
Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng: "Y chỉ vào Vô sở hữu
xứ, các lậu hoặc được đoạn diệt", được nói đến như vậy. Do
duyên này, được nói đến.
Như vậy, xa cho đến các tưởng Thiền chứng, cho đến
như vậy, cần phải lấy trí để thể nhập. Lại nữa, này các Tỷ-
kheo, các xứ này, như Phi tưởng phi phi tưởng Thiền chứng
và Diệt thọ tưởng là những xứ, các Tỷ-kheo Thiền quán,
khéo léo chứng nhập, khéo léo khởi xuất thiền chứng. Ta nói
rằng : "Sau khi chứng nhập và khởi xuất, các xứ ấy cần phải
được chơn chánh làm cho biết rõ".