Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4
415
diệt tận khát ái, ly tham, đoạn diệt, Niết-bàn". Vị ấy trú ở đây,
đạt đến sự diệt tận các lậu hoặc. Nếu không diệt tận các lậu
hoặc, với pháp ái ấy, với pháp hỷ ấy, do đoạn diệt năm hạ
phần kiết sử, là vị hóa sanh, tại đấy chứng được Niết-bàn,
không còn trở lui thế giới này nữa. Ví như người bắn cung,
hay đệ tử người bắn cung tập bắn trên một hình nộm bằng cỏ
hay trên đống đất sét, rồi người ấy có thể trở thành một
người bắn xa, bắn nhanh, bắn thủng qua vật dày lớn. Cũng
vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo do đoạn tận lạc... chứng đạt
và an trú sơ Thiền... thứ tư. Vị ấy ở đây, đối với cái gì thuộc
về sắc, thuộc về thọ, thuộc về tưởng, thuộc về hành, thuộc về
thức, các pháp ấy, vị ấy tùy quán là vô thường, là khổ, là
bệnh, là mụt nhọt, là mũi tên, là va chạm, là tật bệnh, là
khách lạ, là biến hoại, là trống không, là vô ngã. Vị ấy tránh
né tâm mình khỏi những pháp ấy, sau khi tránh né tâm mình
khỏi những pháp ấy. Sau khi tránh né tâm khỏi những pháp
ấy, vị ấy hướng dẫn đến giới bất tử: "Ðây là tịch tịnh, đây là
thù thắng, tức là sự chỉ tức tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sanh y,
sự diệt tận khát ái, ly tham, đoạn diệt, Niết-bàn". Vị ấy trú ở
đây, đạt đến sự diệt tận các lậu hoặc. Nếu không diệt tận các
lậu hoặc, với pháp ái ấy, với pháp hỷ ấy, do đoạn tận năm hạ
phần kiết sử, vị ấy là vị hóa sanh, tại đấy chứng được Niết-
bàn, không còn trở lui thế giới này nữa.
Này các Tỷ-kheo, Ta nói y chỉ vào sơ Thiền, thứ hai...
thứ tư, các lậu hoặc được đoạn tận, như vậy được nói đến.
Do duyên này, được nói đến.
4. Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng: "Y chỉ vào Không vô
biên xứ Thiền, các lậu hoặc được đoạn tận, được nói đến như
vậy. Do duyên gì được nói đến như vậy?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, vượt khỏi các sắc tưởng một
cách hoàn toàn, chấm dứt các chướng ngại tưởng, không tác