430
Chương IX – Chín Pháp
mãn sự nguy hiểm ấy. Sau khi chứng được lợi ích trong sự
xuất ly, Ta thưởng thức lợi ích ấy", thời sự kiện này xảy ra:
Tâm của Ta có thể hứng khởi trong xuất ly, tịnh tín, an trú,
giải thoát, vì Ta có thấy: "Ðây là an tịnh".
Rồi này Ananda, sau một thời gian, sau khi thấy sự
nguy hiểm trong các dục, Ta làm cho sung mãn sự nguy
hiểm ấy. Sau khi chứng được lợi ích trong sự xuất ly, Ta
thưởng thức lợi ích ấy. Và này Ananda, tâm Ta hứng khởi
trong xuất ly, tịnh tín, an trú, giải thoát, vì Ta thấy: "Ðây là
an tịnh". Này Ananda, sau một thời gian Ta ly dục... chứng
đạt và an trú sơ Thiền. Do Ta trú với sự an trú này, các tưởng
tác ý câu hữu với dục vẫn hiện hành. Như vậy, đối với Ta,
đây là một chứng bệnh. Ví như, này Ananda, đối với người
sung sướng, đau khổ có thể khởi lên, như là một chứng bệnh.
Cũng vậy, các tưởng tác ý câu hữu với dục vẫn hiện hành ở
nơi Ta. Như vậy đối với Ta, đây là một chứng bệnh.
5. Rồi này Ananda, Ta suy nghĩ như sau: "Vậy Ta hãy
chỉ tức các tầm và tứ... chứng đạt và an trú Thiền thứ hai".
Nhưng tâm của Ta không có hứng khởi đối với không có tầm
ấy, không có tịnh hứng khởi đối với không có tầm ấy, không
có tịnh tín, không có an trú, không có giải thoát, dầu Ta có
thấy: "Ðây là an tịnh". Này Ananda, về vấn đề ấy, Ta suy
nghĩ như sau: "Do nhân gì, do duyên gì, Tâm Ta không hứng
khởi đối với không có tầm ấy, không có tịnh tín, không có an
trú, không có giải thoát, dầu Ta có thấy: "Ðây là an tịnh?"
Rồi Ananda, Ta suy nghĩ như sau: "Vì Ta không thấy nguy
hiểm trong các tầm, vì Ta không làm cho sung mãn sự nguy
hiểm ấy, lợi ích không có tầm chưa được chứng đắc, Ta chưa
được thưởng thức lợi ích ấy". Do vậy, tâm Ta không hứng
khởi đối với không có tầm, không tịnh tín, không an trú,
không giải thoát. Này Ananda, về vấn đề ấy, Ta suy nghĩ như