KINH TĂNG CHI BỘ - TẬP 5 - Trang 102

Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 5

105

7. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, đi đến

gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, quán sát như sau: "Nhiều
khổ là thân này, nhiều sự nguy hại. Như vậy trong thân này,
nhiều loại bệnh khởi lên. Ví như bệnh đau mắt, bệnh đau về
tai, bệnh đau mũi, bệnh đau lưỡi, bệnh đau thân, bệnh đau
đầu, bệnh đau vành tai, bệnh đau miệng, bệnh đau răng, bệnh
ho, bệnh suyễn, bệnh sổ mũi, bệnh sốt, bệnh già yếu, bệnh
đau yếu, bệnh đau bụng, bất tỉnh, kiết lỵ, bệnh đau bụng
quặn, bệnh thổ tả, bệnh hủi, bệnh ung nhọt, bệnh ghẻ lở,
bệnh ho lao, bệnh trúng gió, bệnh da, bệnh ngứa, bệnh da
đóng vảy, bệnh hắc lào lang ben, bệnh ghẻ, bệnh huyết đảm
(mật trong máu), bệnh đái đường, bệnh trĩ, bệnh mụt nhọt,
bệnh ung nhọt ung loét, các bệnh khởi lên do mật, bệnh khởi
lên từ đàm, niêm dịch, các bệnh khởi lên từ gió; bệnh do hòa
hợp các thể dịch sinh ra; các bệnh do thời tiết sinh ra, các
bệnh do làm việc quá độ sanh, các bệnh do sự trùng hợp các
sự kiêng; các bệnh do nghiệp thuần thục, lạnh, nóng, đói,
khát, đại tiện, tiểu tiện". Như vậy, vị ấy sống, quán sự nguy
hại trong thân này. Này Ananda, đây gọi là các tưởng nguy
hại. Và này Ananda, thế nào là tưởng đoạn tận?

8. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo, không có chấp nhận

dục tầm đã sanh, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến không
sanh trưởng; không có chấp nhận sân tầm đã sanh, từ bỏ, tẩy
sạch, chấm dứt, đi đến không sanh trưởng; không có chấp
nhận hại tầm... đã sanh...; không có chấp nhận các ác bất
thiện pháp tiếp tục khởi lên, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến
không sanh trưởng. Này Ananda, đây được gọi tưởng đoạn
tận. Và này Ananda, thế nào là từ bỏ?

9. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi

đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau:
"Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.