266
Chương X - Mười Pháp
7. Ta tuyên bố rằng, này các Tỷ-kheo, các nghiệp được
tư niệm, được làm, được tích tập, nếu không cảm thọ (kết
quả) thời không có chấm dứt, dầu quả ấy thuộc trong đời
hiện tại, hay trong đời sau. Ta tuyên bố rằng, này các Tỷ-
kheo, các nghiệp được tư niệm, được làm, được tích tập, nếu
không cảm thọ (kết quả) thời khổ không có chấm dứt. Ở đây,
này các Tỷ-kheo, ba phần là thành đạt của thân nghiệp đã
thiện tư niệm, dẫn đến lạc, đưa đến lạc dị thục, bốn phần là
thành đạt của ngữ nghiệp đã thiện tư niệm, dẫn đến lạc, đưa
đến lạc dị thục, ba phần là thành đạt của ý nghiệp đã thiện tư
niệm, dẫn đến lạc, đưa đến lạc dị thục. Và như thế nào, này
các Tỷ-kheo, ba phần là thành đạt của thân nghiệp đã thiện tư
niệm, dẫn đến lạc, đưa đến lạc dị thục?
8. Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người đoạn tận sát sanh,
từ bỏ sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng từ,
sống thương xót đến hạnh phúc của tất cả chúng sanh và các
loài hữu tình. Ðoạn tận lấy của không cho, từ bỏ lấy của
không cho, bất cứ vật gì của người khác, hoặc tại thôn làng,
hoặc tại rừng núi, không cho người ấy, người ấy không lấy
trộm tài vật ấy. Ðoạn tận sống tà hạnh trong các dục, không
hành tà hạnh với hạng nữ nhân có mẹ che chở, có cha che
chở, có mẹ cha che chở, có anh em che chở, có chị che chở,
có bà con che chở, có pháp che chở, đã có chồng, được hình
phạt gậy gộc bảo vệ, cho đến những nữ nhân được trang sức
bằng vòng hoa (đám cưới). Như vậy, này các Tỷ-kheo, ba
phần là thành đạt của thân nghiệp, dẫn đến lạc, đưa đến lạc dị
thục. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là bốn phần là thành đạt
của ngữ nghiệp, dẫn đến lạc, đưa đến lạc dị thục?
9. Ở đây, này các Tỷ-kheo có người đoạn tận nói láo, từ
bỏ nói láo, đến chỗ tập hội hay đến chỗ chúng hội, hay đến
giữa các thân tộc, hay đến giữa các tổ hợp, hay đến giữa các