Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 5
321
nước; trong lửa, có thể không tưởng đến lửa; trong gió, có
thể không tưởng đến gió; trong Không vô biên xứ, có thể
không tưởng đến Không vô biên xứ; trong Thức vô biên xứ,
có thể không tưởng đến Thức vô biên xứ; trong Vô sở hữu
xứ, có thể không tưởng đến Vô sở hữu xứ; trong Phi tưởng
phi phi tưởng xứ, có thể không tưởng đến Phi tưởng phi phi
tưởng xứ; trong thế giới hiện tại, có thể không tưởng đến thế
giới hiện tại; trong thế giới đời sau, có thể không tưởng đến
thế giới đời sau. Phàm cái gì được thấy, được nghe, được
cảm giác, được thức tri, được đạt đến, được tầm cầu, được ý
suy tư. Tại đấy, vị ấy có thể không có tưởng. Tuy vậy vị ấy
vẫn có tưởng?
2. Này các Tỷ-kheo, một Tỷ-kheo khi chứng được
Thiền định như vậy, vị ấy có thể trong đất, không tưởng đến
đất...; được ý suy tư. Tại đấy, vị ấy không có tưởng. Tuy vậy
vị ấy vẫn có tưởng.
- Như thế nào, bạch Thế Tôn, một Tỷ-kheo khi chứng
được Thiền định như vậy, vị ấy có thể trong đất, không
tưởng đến đất...; được ý suy tư. Tại đấy, vị ấy không có
tưởng. Tuy vậy vị ấy vẫn có tưởng?
3. Ở đây, này các Tỷ-kheo,. Tỷ-kheo tưởng như sau:
""Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự tịnh chỉ tất cả
hành, sự từ bỏ tất cả sanh y, sự đoạn diệt khát ái, ly tham,
đoạn diệt, Niết-bàn". Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo khi
chứng được Thiền định như vậy, vị ấy có thể trong đất,
không tưởng đến đất; trong nước, không tưởng đến nước...;
được ý suy tư, tại đấy, vị ấy có thể không có tưởng. Tuy vậy
vị ấy vẫn có tưởng.
(X) (21) Thiền Ðịnh (3)