Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 5
99
này hay không có? Có phải ta sống nhiều với nghi ngờ đã
được vượt qua? Không biết trong ta có pháp này hay không
có? Có phải ta sống nhiều với không phẫn nộ? Không biết
trong ta có pháp này hay không có? Có phải ta sống nhiều
với tâm không nhiễm ô? Không biết trong ta có pháp này hay
không có? Có phải ta có được nội tâm pháp hỷ? Không biết
trong ta có pháp này hay không có? Có phải ta đã được nội
tâm an chỉ? Không biết trong ta có pháp này hay không có?
Có phải ta đã có được tối thắng tuệ pháp quán? Không biết
trong ta có pháp này hay không có? "
7. Này chư Hiền, nếu vị Tỷ-kheo trong khi quán sát,
không thấy có trong tự ngã tất cả thiện pháp này, thời Tỷ-
kheo ấy cần phải quyết định ước muốn, tinh tấn, nỗ lực, dõng
mãnh, bất thối và chánh niệm, tỉnh giác, để có được tất cả
thiện pháp này. Ví như, này chư Hiền, khi khăn bị cháy hay
khi đầu bị cháy, cần phải quyết định, ước muốn, tinh tấn, nỗ
lực, dõng mãnh, bất thối và chánh niệm, tỉnh giác, để dập tắt
khăn hay đầu bị cháy ấy. Cũng vậy, này chư Hiền, Tỷ-kheo
ấy cần phải quyết định, ước muốn, tinh tấn, nỗ lực, dũng
mãnh, bất thối, chánh niệm, tỉnh giác, để có được tất cả thiện
pháp này.
8. Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo trong khi quán sát, thấy
trong tự ngã có một số thiện pháp và không thấy có một số
thiện pháp, thời này chư Hiền, đối với các thiện pháp nào vị
ấy thấy có trong tự ngã, vị ấy an trú trong các thiện pháp ấy.
Ðối với các thiện pháp nào, vị ấy không thấy có trong tự ngã,
vị ấy cần phải quyết định, ước muốn, tinh tấn, nỗ lực, dõng
mãnh, bất thối và chánh niệm, tỉnh giác để có được tất cả
thiện pháp này. Ví như, này chư Hiền, khi khăn bị cháy hay
khi đầu bị cháy, cần phải quyết định, ước muốn, tinh tấn, nỗ
lực, dõng mãnh, bất thối và chánh niệm, tỉnh giác để dập tắt