100
Chương X - Mười Pháp
khăn hay đầu bị cháy ấy. Cũng vậy, này chư Hiền, nếu Tỷ-
kheo, trong khi quán sát, thấy trong tự ngã có một số thiện
pháp, thời an trú trong các thiện pháp ấy. Còn đối với các
thiện pháp vị ấy không thấy trong tự ngã, vị ấy cần phải
quyết định, ước muốn, tinh tấn, nỗ lực, dõng mãnh, bất thối
và chánh niệm, tỉnh giác để có được các thiện pháp ấy.
9. Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo trong khi quán sát, thấy
tất cả pháp này đều có trong tự ngã, thời này chư Hiền, Tỷ-
kheo ấy sau khi an trú trong tất cả thiện pháp này, cần phải
nỗ lực chú tâm để đoạn diệt các lậu hoặc.
(VI) (56) Tưởng (1)
1. - Này các Tỷ-kheo, mười tưởng này được tu tập,
được làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn, thể
nhập vào bất tử, lấy bất tử làm cứu cánh. Thế nào là mười?
2. Tưởng bất tịnh, tưởng chết, tưởng nhàm chán trong
các món ăn, tưởng không hoan hỷ đối với tất cả thế giới,
tưởng vô thường, tưởng khổ trên vô thường, tưởng vô ngã
trên khổ, tưởng đoạn tận, tưởng ly tham, tưởng đoạn diệt.
Này các Tỷ-kheo, mười tưởng này, được tu tập, được
làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn, thể nhập vào
bất tử, lấy bất tử làm cứu cánh.
(VII) (57) Tưởng (2)
1. - Này các Tỷ-kheo, có mười tưởng này, được tu tập,
được làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn, thể
nhập vào bất tử, lấy bất tử làm cứu cánh. Thế nào là mười?
2. Tưởng vô thường, tưởng vô ngã, tưởng chết, tưởng
nhàm chán trong các món ăn, tưởng không hoan hỷ đối với
tất cả thế giới, tưởng xương, tưởng trùng ăn, tưởng xanh bầm,
tưởng nứt nẻ, tưởng trương phồng.