KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 105

105

Khi bấy giờ, ông A Nan và cả đại chúng đều nghe các Đức Nhƣ Lai
mƣời phƣơng, số nhƣ vi trần, tuy khác miệng, nhƣng đồng một lời, bảo
ông A Nan rằng: "Lành thay cho A Nan! Ông muốn biết cái câu sinh vô
minh là cái đầu nút, khiến ông phải luân hồi sinh tử, thì nó chính là sáu
căn của ông, chứ không phải vật gì khác; ông lại muốn biết tính Vô
Thƣợng Bồ đề, khiến ông chóng chứng đạo quả an vui, giải thoát, vắng
lặng, diệu thƣờng, thì cũng chính là sáu căn của ông, chứ không phải vật
gì khác".

ĐOẠN III

CHỈ RÕ CĂN TRẦN ĐỂ LỰA BỎ CÁI VỌNG THỨC


Ông A Nan, tuy đƣợc nghe Pháp âm nhƣ vậy, tâm còn chƣa rõ, cúi đầu
bạch Phật: "Làm sao cái khiến cho tôi bị luân hồi, sống chết hay đƣợc an
vui, diệu thƣờng, cũng đều là sáu căn, chứ không phải vật gì khác?"

Phật bảo ông A Nan: "Căn và trần, đồng một nguồn, cột và cởi không
phải hai, cái thức phân biệt là luống dối nhƣ hoa đốm giữa hƣ không. A
Nan, nhân cái trần, mà phát ra cái biết của căn, nhân cái căn, mà có ra
cái tƣớng của trần, tƣớng phần sở kiến và kiến phần năng kiến đều
không có tự tính, nhƣ những hình cây lau gác vào nhau.

ĐOẠN IV

LỰA BỎ CÁI VỌNG ĐỂ BÀY TỎ

CHỖ THANH TỊNH CHÂN THẬT


Vậy nên nay ông chính nơi tri kiến, lập ra tƣớng tri kiến, thì tức là cội
gốc vô minh; chính nơi tri kiến, không có tƣớng tri kiến, thì đó là vô lậu
chân tịnh Niết bàn, làm sao trong ấy lại còn có vật gì khác."

ĐOẠN V

NÓI BÀI KỆ CHỈ RÕ CHÂN VÀ VỌNG KHÔNG CÓ TÍNH,

HỄ THEO TÍNH VIÊN THÔNG THÌ XOAY VỀ BẢN GIÁC


Khi bấy giờ, Đức Thế Tôn muốn lặp lại nghĩa nầy mà nói bài kệ rằng:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.