11
LỜI NÓI ĐẦU
Chƣ Phật ra đời chỉ nhằm một mục đích là dạy bảo chỉ bày cho chúng
sinh giác ngộ và thật chứng Pháp giới tính nhƣ Phật. Pháp giới tính là
tính bản nhiên của tất cả sự vật, nghĩa là của tất cả các chuyển động và
các hiện tƣợng trong vũ trụ.
Tính bản nhiên ấy là tính "trùng trùng duyên khởi", nghĩa là tính ảnh
hƣởng dây chuyền của một sự vật đối với tất cả sự vật, của tất cả sự vật
đối với một sự vật. Ví nhƣ một con cá nhỏ vẫy đuôi, tuy rung động rất ít,
nhƣng nếu có khả năng đo lƣờng chính xác, thì cũng có thể thấy ảnh
hƣởng cùng khắp bốn bể.
Do mỗi sự vật đều chịu ảnh hƣởng của tất cả sự vật nên đều chuyển biến
không ngừng. Do mỗi sự vật chuyển biến không ngừng nên ảnh hƣởng
lại tất cả sự vật đều chuyển biến không ngừng. Song ảnh hƣởng của các
loại sự vật đối với một sự vật không giống nhau, cái thì trực tiếp, cái thì
gián tiếp qua một hay nhiều lớp, do đó tác động cũng không giống nhau.
Trong ảnh hƣởng phức tạp của tất cả sự vật làm cho một sự vật xuất hiện
và chuyển biến, đạo Phật đã rút ra một quy luật bản nhiên là luật nhân
quả. (Điều này thực ra là do đạo Bà la môn khởi xƣớng trƣớc tiên về
luật nhân quả, Phật cũng nói điều này. Tuy nhiên, luật nhân quả Phật
thuyết dựa trên cái nhìn về Vô Ngã, khác với luật nhân quả của các đạo
khác)
Luật nhân quả là một quy luật rất sinh động không phải luôn luôn đơn
giản nhƣ trồng lúa thì đƣợc lúa. Lại chính việc trồng lúa đƣợc lúa cũng
không đơn giản lắm, vì phải có đất, có nƣớc, phân, cần, giống, phải kể
đến thời tiết thuận nghịch, đến kỹ thuật cấy cày, vân vân... thì mới chắc
đƣợc lúa và đƣợc nhiều lúa. Vì thế nên nhân quả và định mệnh khác
nhau rất nhiều.
Định mệnh thì việc gì cũng đã định trƣớc rồi, không làm sao tránh khỏi
đƣợc; còn nhân quả thì chẳng những có nhân quá khứ sinh quả hiện tại,
mà lại còn có nhân hiện tại sinh quả hiện tại (trong đó có cả ảnh hƣởng
của hoàn cảnh, ảnh hƣởng của tƣ tƣởng hành động bản thân). Hai dây
chuyền nhân quả đó thƣờng xuyên ảnh hƣởng lẫn nhau, làm cho quả báo
hiện tại thay đổi từng giờ từng phút. Vật chất có nhân quả vật chất, tâm
thức có nhân quả tâm thức; hai bên ảnh hƣởng lẫn nhau, nhƣng không