KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 13

13

Vì thế Phật thƣờng dạy ngƣời đời tu chứng Pháp giới tính nơi tự tâm
mình và gọi Pháp giới tính đó là tâm tính. Song tâm tính vốn là Pháp
giới tính, chứ không phải tính riêng của tự tâm và khi chứng ngộ đƣợc
tâm tính rồi thì cả tâm riêng cũng không còn nữa.

Phật thuyết Pháp theo căn cơ của chúng sinh, nên Pháp của Phật, khi
thấp, khi cao, khi quyền, khi thật, khác nhau. Nhƣng dầu Phật dạy "tam
quy, ngũ giới, thập thiện", dạy "tứ đế, thập nhị nhân duyên" hay dạy về
Pháp tính, Pháp tƣớng, tâm tính, chân nhƣ, chân không, thật tƣớng, vân
vân... Phật luôn luôn nhằm mục đích chỉ bày cho chúng sinh chứng ngộ
trí tuệ của Phật, nghĩa là chứng ngộ Pháp giới tính.

Kinh Thủ Lăng Nghiêm là một kinh Đại thừa, chính nơi thấy nghe thông
thƣờng của chúng sinh mà chỉ ra tâm tính, rất thích hợp với căn cơ hiện
nay.

Chúng tôi chung sức chung trí dịch Kinh ấy ra quốc văn, đồng thời nêu
ra đại ý của Kinh để giúp đỡ ngƣời học Đạo hiểu thêm những lời Phật
dạy. Chúng tôi tìm cách không nói rộng mà nói gọn, không nói khó mà
nói dễ, tránh những danh từ không cần thiết và dùng những lời lẽ phổ
thông để tiện cho các bạn mới phát tâm nghiên cứu Phật Pháp.

Mặc dầu nhƣ thế, chúng tôi cố gắng phản ảnh đầy đủ nghĩa lý nhiệm
mầu trong Kinh, hầu mong có vị túc căn túc trí nƣơng theo nghĩa lý ấy
mà trực nhận tâm tính thì ba tạng kinh điển tuy nhiều cũng không ra
ngoài kinh Thủ Lăng Nghiêm vậy.

Bản nguyện chúng tôi thì lớn, nhƣng năng lực còn có hạn, trông mong
thập phƣơng thiện trí thức phê bình giúp đỡ cho chúng tôi làm tròn công
đức, báo ơn Tam bảo trong muôn một.

Viết tại chùa Quán Sứ, Hà Nội,

Mùa Xuân năm Tân Sửu (1961)

TÂM MINH LÊ ĐÌNH THÁM





Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.