KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 110

110

Phật bảo ông A Nan: "Nay tôi lấy tay kéo mối bên phải, bên trái mà rốt
cuộc không cởi đƣợc, vậy ông dùng phƣơng tiện thế nào mà cởi cho
đƣợc".

ĐOẠN III

XÉT NHẬN TRỪ BỎ TRUNG TÂM CÁI NÚT

THÌ TIÊU ĐƢỢC VỌNG, TRỞ VỀ CHÂN.


Ông A Nan bạch Phật rằng: "Thƣa Thế Tôn, nên mở nơi trung tâm cái
nút thì tan rã ngay".

Phật bảo ông A Nan: "Đúng thế, đúng thế, muốn trừ cái nút thì phải cởi
nơi trung tâm.

A Nan, tôi nói Phật Pháp do nhân duyên sinh, không phải lấy những
tƣớng hòa hợp thô phù của thế gian. Nhƣ Lai phát minh các Pháp thế
gian và xuất thế gian, đều biết rõ bản nhân của nó theo những duyên gì
mà phát ra, cho đến một giọt mƣa ở ngoài hằng sa thế giới cũng biết số
mục, hiện tiền các thứ cây tùng thẳng, cây gai cong, chim hộc trắng,
chim quạ đen, đều rõ nguyên do. Vậy nên A Nan, tùy tâm ông lựa chọn
nơi sáu căn; nếu trừ đƣợc cái nút nơi căn ấy rồi, thì trần tƣớng tự tiêu
diệt; các vọng đã tiêu mất, thì chả phải chân là gì.

ĐOẠN IV

CHỈ VỀ CỘT LẠI CÓ THỨ LỚP,

THÌ CỞI RA CŨNG PHẢI CÓ TRƢỚC SAU


"A Nan, nay tôi lại hỏi ông: "Cái khăn hoa nầy hiện có sáu nút, nếu đồng
một thời cởi ra, thì có thể đồng một thời trừ hết đƣợc chăng?"

- Thƣa Thế Tôn, không. Những cái nút nầy, khi cột lại, vốn có thứ

lớp, thì ngày nay cũng theo thứ lớp mà cởi; sáu cái nút tuy đồng
một thể, nhƣng cột lại không đồng một thời, thì khi cởi nút, làm
sao đồng một thời, mà trừ hết đƣợc?


Phật dạy: "Việc cởi trừ cái nút nơi sáu căn cũng giống nhƣ vậy. Căn ấy
khi bắt đầu cởi ra, thì trƣớc hết đƣợc nhân không, đến khi tính không
viên mãn sáng suốt, thì giải thoát Pháp chấp. Pháp chấp đƣợc giải thoát
rồi, cả cái nhân không và Pháp không cũng không còn; thế thì gọi là Bồ
tát do Tam ma đề mà chứng đƣợc vô sinh nhẫn".

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.