KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 201

201

Chín, là tập quán vu vạ, làm hại cho nhau, phát sinh sự vu báng, nhƣ thế,
nên có hợp sơn, hợp thạch, cối nghiền, cối xay; ví nhƣ, kẻ sàm tặc, áp
bức vu oan ngƣời lƣơng thiện. Hai tập khí bài xích lẫn nhau, nên có các
sự áp giải, đè đập, ép huyết, tuốt mình. Vậy nên, tất cả các Đức Nhƣ Lai
thập phƣơng, nhận xét sự vu vạ, đồng gọi là sàm hổ; Bồ tát đối với sự vu
vạ, nhƣ bị sấm sét.

Mƣời, là tập quán kiện thƣa, cãi vã lẫn nhau, phát sinh sự che đậy; nhƣ
thế, nên có gƣơng soi, đuốc chiếu, nhƣ giữa ban ngày, không giấu bóng
đƣợc. Hai tập khí phô bày lẫn nhau, nên có ác hữu, nghiệp kính, hỏa
châu phơi bày nghiệp xƣa đối nghiệm các việc. Vậy nên, tất cả các Đức
Nhƣ Lai thập phƣơng nhận xét sự che đậy, gọi là giặc ngầm; Bồ tát đối
với sự che đậy, nhƣ đội núi cao, lội trong biển lớn.

ĐOẠN III

TÓM NÊU SÁU GIAO BÁO


"Thế nào là sáu Giao báo? A Nan, tất cả chúng sinh, sáu thức gây
nghiệp, nên ác báo chuốc lấy, đều từ sáu căn mà ra."

ĐOẠN IV

KHAI THỊ SÁU GIAO BÁO


"Các ác báo từ sáu căn ra nhƣ thế nào?

Một, là giao báo về thấy, chiêu cảm ác quả. Khi nghiệp thấy ấy giao báo,
thì lúc lâm chung, trƣớc hết thấy lửa hồng đầy khắp 10 phƣơng; thần
thức ngƣời chết bay rơi theo khói vào ngục Vô gián, phát ra hai tƣớng:
Một là thấy sáng, thì khắp thấy nhiều thứ vật dữ, sinh ra khiếp sợ vô
cùng; hai là thấy tối, lặng vậy không thấy gì sinh ra hoảng hốt vô hạn.
Lửa thấy nhƣ thế, đốt cái nghe, thì có thể làm vạc dầu sôi, làm nƣớc
đồng chảy; đốt hơi thở, thì có thể làm khói đen, lửa đỏ; đốt cái nếm, thì
có thể làm viên tròn nung đỏ, làm cơm sắt; đốt cảm xúc, thì có thể làm
tro nóng, lò than; đốt tâm ý, thì có thể sinh ra sao lửa rƣới khắp, làm
rung động cả cõi hƣ không.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.