KINH TRUNG BỘ - TẬP 1 - Trang 102

Trung Bộ Kinh – Tập 1

105

và những pháp hữu của chúng tôi, những người cư sĩ và
những người xuất gia, được chúng tôi thương, chúng tôi mến.
Chư Hiền, vì chúng tôi tự chánh kiến bốn pháp, được Thế
Tôn tuyên bố cho chúng tôi biết, bậc đã thấy, đã biết, bậc A-
la-hán, Chánh Ðẳng Giác nên chúng tôi nói: 'Chỉ ở đây là Sa-
môn... Sa-môn thứ tư'".

Này các Tỷ-kheo, sự tình này xảy ra, khi ở đây, những

Du sĩ ngoại đạo có thể nói: "Chư Hiền, chúng tôi cũng có
lòng tin bậc Ðạo Sư, vị ấy là Ðạo Sư của chúng tôi. Chúng
tôi có lòng tin Pháp, Pháp ấy là Pháp của chúng tôi, chúng tôi
thành tựu viên mãn các Giới luật, những Giới luật ấy là Giới
luật của chúng tôi. Và những pháp hữu của chúng tôi, những
người cư sĩ và cả những người xuất gia, được chúng tôi
thương, được chúng tôi mến. Chư Hiền, như vậy có sự sai
biệt gì, có sự đặc thù gì, có sự khác biệt gì giữa quý vị và
chúng tôi?".

Chư Tỷ-kheo, nếu được các Du sĩ ngoại đạo nói như

vậy, cần phải trả lời họ như sau: "Chư Hiền, cứu cánh là một
hay cứu cánh là đa diện?" Nếu trả lời đứng đắn, các Du sĩ
ngoại đạo phải trả lời: "Chư Hiền, cứu cánh là một, cứu cánh
không phải đa diện". --"Chư Hiền, cứu cánh ấy cho người có
tham, hay cho người không tham?" Nếu trả lời đứng đắn, các
Du sĩ ngoại đạo phải trả lời: "Chư Hiền, cứu cánh ấy cho
người không tham, không phải cho người có tham". --"Chư
Hiền, cứu cánh ấy cho người có sân, hay cho người không
sân?" Nếu trả lời đứng đắn, các Du sĩ ngoại đạo phải trả lời:
"Chư Hiền, cứu cánh ấy cho người không sân, không phải
cho người có sân". --"Chư Hiền, cứu cánh ấy cho người có si
hay cho người không si? Nếu trả lời đứng đắn... phải trả lời:
"Chư Hiền, cứu cánh ấy cho người không si, không phải cho
người có si". --"Chư Hiền, cứu cánh ấy cho người có ái, hay

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.