24
3. Kinh thừa tự Pháp (Dhammadàyàda sutta)
Này chư Hiền, các Thượng tọa Tỷ-kheo có ba trường
hợp đáng được tán thán. Vị Ðạo Sư sống viễn ly, các đệ tử
tùy học viễn ly. Ðó là trường hợp thứ nhất, các Thượng Tọa
Tỷ-kheo đáng được tán thán. Và những pháp nào vị Ðạo Sư
dạy nên từ bỏ, những pháp ấy họ từ bỏ. Ðó là trường hợp thứ
hai, các Thượng tọa Tỷ-kheo đáng được tán thán. Và họ
không sống trong sự đầy đủ, không lười biếng, họ bỏ rơi
gánh nặng về đọa lạc và dẫn đầu về sống viễn ly. Ðó là
trường hợp thứ ba, các Thượng Tọa Tỷ-kheo đáng được tán
thán. Này chư Hiền, các Thượng tọa Tỷ-kheo do ba trường
hợp này, đáng được tán thán.
Này chư Hiền, các Trung tọa Tỷ-kheo có ba trường hợp
đáng được tán thán. ... (như trên)...
Này chư Hiền, các vị mới thọ Tỷ-kheo có ba trường
hợp đáng được tán thán. Vị Ðạo Sư sống viễn ly, các đệ tử
tùy học viễn ly. Ðó là trường hợp thứ nhất, các vị mới thọ
Tỷ-kheo đáng được tán thán. Và những pháp nào vị Ðạo Sư
dạy nên từ bỏ, những pháp ấy họ từ bỏ. Ðó là trường hợp thứ
hai, các vị mới thọ Tỷ-kheo đáng được tán thán. Và họ
không sống trong sự đầy đủ, không lười biếng, họ bỏ rơi
gánh nặng về đọa lạc và dẫn đầu về viễn ly. Ðó là trường hợp
thứ ba, các vị mới thọ Tỷ-kheo đáng được tán thán. Này chư
Hiền, các vị mới thọ Tỷ-kheo do ba trường hợp này, đáng
được tán thán.
Này chư Hiền, như vậy là những trường hợp vị Ðạo Sư
sống viễn ly, các đệ tử tùy học viễn ly.
Ở đây, này chư Hiền, tham là ác pháp, và sân cũng là ác
pháp, có một con đường Trung đạo diệt trừ tham và diệt trừ
sân, khiến (tịnh) nhãn sanh, khiến (chân) trí sanh, hướng đến
tịch tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Và này chư Hiền con
đường Trung đạo ấy là gì - (con đường) khiến (tịnh) nhãn