KINH TRUNG BỘ - TẬP 1 - Trang 217

220

22. Kinh Ví dụ con rắn (Alagaddùpama sutta)

sẽ bị hoại diệt, chắc chắn ta sẽ không tồn tại". Người đó sầu
muộn, than vãn, khóc lóc, đấm ngực, đi đến bất tỉnh. Này
Tỷ-kheo, như vậy là có cái không thực có ở trong có thể gây
ra lo âu phiền muộn.

-- Bạch Thế Tôn, có thể có cái gì không thực có ở trong,

không gây ra lo âu, phiền muộn?

Thế Tôn đáp:
-- Có thể có, này Tỷ-kheo, ở đây, có người không có (tà)

kiến như sau: "Ðây là thế giới, đây là tự ngã, sau khi chết, tôi
sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không biến chuyển,
tôi sẽ trú như thế này cho đến mãi mãi". Người này nghe
Như Lai hay đệ tử Như Lai thuyết pháp để bạt trừ tất cả kiến
xứ, cố chấp, thiên chấp, thiên kiến, tùy miên, sự tịnh chi mọi
hành động, sự từ bỏ mọi sanh y, sự diệt trừ khát ái để đưa
đến ly tham, đoạn diệt, Niết-bàn. Vị ấy không nghĩ như sau:
"Chắc chắn ta sẽ bị đoạn diệt, chắc chắn ta sẽ bị hoại diệt,
chắc chắn ta sẽ không tồn tại". Vị ấy không sầu muộn, than
vãn, khóc lóc; vị ấy không đấm ngực, không đi đến bất tỉnh.
Này các Tỷ-kheo, như vậy là có cái không thực có ở trong,
không gây ra lo âu, phiền muộn.

(Vô thường và vô ngã)
Này các Tỷ-kheo, các Ông có thể nắm giữ một vật sở

hữu gì, và vật sở hữu được nắm giữ ấy sẽ thường còn,
thường hằng, thường trú, không chuyển biến, có thể trú như
thế này mãi mãi không? Chư Tỷ-kheo, các Ông có thể thấy
một vật sở hữu nào được nắm giữ và vật sở hữu được nắm
giữ ấy sẽ thường còn, thường hằng, thường trú, không
chuyển biến, có thể trú như thế này mãi mãi không?

-- Bạch Thế Tôn, không.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.