KINH TRUNG BỘ - TẬP 1 - Trang 215

218

22. Kinh Ví dụ con rắn (Alagaddùpama sutta)

tôi, cái này là tự ngã của tôi", và bất cứ kiến xứ nào đều nói
rằng: "Ðây là thế giới, đây là tự ngã, sau khi chết, tôi sẽ
thường còn, thường hằng, thường trú, không biến chuyển, tôi
sẽ trú như thế này cho đến mãi mãi", xem như vậy là: "Cái
này là của tôi, cái này là tôi, cái này là tự ngã của tôi".

Và này chư Tỷ-kheo, có vị Ða văn Thánh đệ tử đi đến

yết kiến các bậc Thánh, thuần thục các pháp bậc Thánh, tu
tập pháp các bậc Thánh, đi đến yết kiến các bậc Chơn nhơn,
thuần thục pháp các bậc Chơn nhơn, tu tập pháp các bậc
Chơn nhơn, xem sắc pháp: "Cái này không phải của tôi, cái
này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi",
xem cảm thọ: "Cái này không phải của tôi, cái này không
phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi", xem tưởng:
"Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái
này không phải tự ngã của tôi", xem các hành: "Cái này
không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không
phải tự ngã của tôi", xem cái gì được thấy, được nghe, được
cảm xúc, được ý thức, được đạt tới, được tìm cầu, được ý suy
tư: "Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái
này không phải tự ngã của tôi", và bất cứ kiến xứ nào đều nói
rằng: "Ðây là thế giới, đây là tự ngã, sau khi chết tôi sẽ
thường còn, thường hằng, thường trú, không biến chuyển, tôi
sẽ trú như thế này cho đến mãi mãi", xem như vậy là: "Cái
này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này
không phải tự ngã của tôi". Vị này do quán sát như vậy, đối
với sự vật chẳng thật có nên không có lo âu, phiền muộn.

(Lo âu)
Ðược nghe nói vậy, một Tỷ-kheo khác bạch Thế Tôn:
-- Có thể có cái gì không thực có ở ngoài, có thể gây lo

âu phiền muộn?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.