Trung Bộ Kinh – Tập 1
223
-- Bạch Thế Tôn, không.
-- Chư Tỷ-kheo, các hành là thường hay vô thường...
chư Tỷ-kheo, thức là thường hay vô thường?
-- Bạch Thế Tôn, vô thường.
-- Cái gì vô thường là khổ hay lạc?
-- Bạch Thế Tôn, khổ.
- Cái gì vô thường, khổ thì có hợp lý chăng, khi chánh
quán cái ấy là: "Cái này là của tôi, cái này là tôi, cái này là tự
ngã của tôi"?
-- Bạch Thế Tôn, không.
-- Do vậy, này các Tỷ-kheo, bất cứ các sắc pháp nào,
quá khứ, tương lai, hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt
hay thắng, xa hay gần; tất cả sắc pháp là: "Cái này không
phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự
ngã của tôi", cần phải như thật quán với chánh trí tuệ. Bất cứ
cảm thọ nào... Bất cứ tưởng nào... Bất cứ hành nào... Bất cứ
thức nào, quá khứ, vị lai, hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế,
liệt hay thắng, xa hay gần, tất cả thức là: "Cái này không phải
của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã
của tôi", cần phải như thật quán với chánh trí tuệ.
Chư Tỷ-kheo, nhờ thấy vậy, vị Ða văn Thánh đệ tử
yểm ly đối với sắc, yểm ly đối với thọ, yểm ly đối với tưởng,
yểm ly đối với hành, yểm ly đối với thức, do yểm ly nên ly
tham, do ly tham, nên được giải thoát, trong sự giải thoát có
trí khởi lên, biết được đã giải thoát. Vị ấy biết: "Sanh đã tận,
phạm hạnh đã thành, những gì nên làm đã làm, không còn trở
lui tại đây với một đời sống khác".