KINH TRUNG BỘ - TẬP 1 - Trang 313

316

30. Tiểu kinh Dụ lõi cây (Cùlasàropama sutta)

Lại nữa, này Bà-la-môn, Tỷ-kheo vượt lên mọi Không

vô biên xứ, nghĩ rằng: "Thức là vô biên", chứng và trú Thức
vô biên xứ. Này Bà-la-môn, pháp này cao thượng hơn, thù
thắng hơn tri kiến.

Lại nữa, này Bà-la-môn, Tỷ-kheo vượt lên mọi Thức vô

biên xứ, nghĩ rằng: "Không có vật gì", chứng và trú Vô sở
hữu xứ. Này Bà-la-môn, pháp này cao thượng hơn, thù thắng
hơn tri kiến.

Lại nữa, này Bà-la-môn, Tỷ-kheo vượt mọi Vô sở hữu

xứ, chứng và trú Phi tưởng Phi phi tưởng xứ. Này Bà-la-môn,
pháp này cao thượng hơn, thù thắng hơn tri kiến.

Lại nữa, này Bà-la-môn, Tỷ-kheo vượt lên mọi Phi

tưởng phi phi tưởng xứ, chứng và trú Diệt thọ tưởng (định),
sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc được đoạn trừ. Này Bà-
la-môn, pháp này cao thượng hơn, thù thắng hơn tri kiến.
Này Bà-la-môn, các pháp này cao thượng hơn, thù thắng hơn
tri kiến.

Này Bà-la-môn, ví như một người muốn được lõi cây,

tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn,
đứng thẳng, có lõi cây, người ấy chặt lõi cây, lấy và mang đi
và tự biết đó là lõi cây. Và người ấy đạt được mục đích mà
lõi cây có thể thành tựu. Này Bà-la-môn, Ta nói rằng người
này giống như ví dụ ấy.

Như vậy, này Bà-la-môn, phạm hạnh này không phải vì

lợi ích, lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng, không phải vì lợi ích
thành tựu giới đức, không phải vì lợi ích thành tựu Thiền
định, không phải vì lợi ích tri kiến. Và này Bà-la-môn, tâm
giải thoát bất động chính là mục đích của phạm hạnh này, là
lõi cây của phạm hạnh, là mục tiêu cuối cùng của phạm hạnh.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.