Trung Bộ Kinh – Tập 2
113
chắn sẽ tái sanh chỗ các chư Thiên vô sắc do tưởng sở thành.
Còn nếu những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như
sau, có quan điểm như sau: "Có thể có một sự hữu diệt toàn
diện", nếu lời nói của những Sa-môn, Bà-la-môn ấy đúng sự
thật, thời sự kiện này xảy ra: Ta chắc chắn sẽ nhập Niết-bàn
ngay trong hiện tại. Những Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn nào
có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Không thể có
một sự hữu diệt toàn diện", thời quan điểm này của các vị ấy
gần với tham ái, gần với kiết sử, gần với ái lạc, gần với chấp
trước, gần với chấp thủ. Còn những Sa-môn, Bà-la-môn nào
có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Có thể có sự
hữu diệt toàn diện", thời quan điểm này của những vị ấy là
gần với ly tham, gần với không kiết phược, gần với không ái
lạc, gần với không chấp trước, gần với không chấp thủ". Do
suy tư như vậy, vị ấy thành tựu sự yểm ly, sự vô tham, sự
diệt tận đối với các hữu.
(Bốn hạng người)
Này các Gia chủ, có bốn hạng người này có mặt ở trong
đời. Thế nào là bốn? Ở đây, này các Gia chủ, có người tự
hành khổ mình, chuyên tâm tự hành khổ mình. Ở đây, này
các Gia chủ, có người hành khổ người, chuyên tâm hành khổ
người. Ở đây, này các Gia chủ, có người vừa tự hành khổ
mình, chuyên tâm tự hành khổ mình, vừa hành khổ người,
chuyên tâm hành khổ người. Ở đây, này các Gia chủ, có
người vừa tự không tự hành khổ mình, không chuyên tâm tự
hành khổ mình, vừa không hành khổ người, không chuyên
tâm hành khổ người. Vị này không tự hành khổ mình, không
hành khổ người, ngay trong hiện tại, không có tham dục,
không có khao khát, cảm thấy mát lạnh, cảm giác lạc thọ, tự
ngã trú vào Phạm thể.