Trung Bộ Kinh – Tập 2
111
may mắn: ngay trong hiện tại, được những người có trí tán thán,
sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh vào thiện thú, Thiên giới,
cõi đời này". Như vậy, pháp "không gì chuyển hướng" này
được chấp trì, được thực hành đúng đắn, bởi vị này chấp nhận
cả hai phía và bỏ qua phía bất thiện pháp.
(IV. Thuyết Không có cõi vô sắc)
Này các Gia chủ, có một số Sa-môn, Bà-la-môn có luận
thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Tuyệt đối không thể
có cõi vô sắc".
Lại có một số Sa-môn, Bà-la-môn nói lời mâu thuẫn,
đối nghịch với các Sa-môn, Ba la môn ấy. Các vị này đã nói
như sau: "Chắc chắn có cõi vô sắc". Này các Gia chủ, các
Ông nghĩ thế nào? Có phải những vị Sa-môn, Bà-la-môn này
nói những lời mâu thuẫn, đối nghịch nhau?
-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
-- Ở đây, này các Gia chủ, một người có trí suy nghĩ
như sau: "Những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như
sau, có quan niệm như sau: "Tuyệt đối không thể có cõi vô
sắc", ta không có thấy như vậy. Những Sa-môn, Bà-la-môn
nào có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Tuyệt đối
có cõi vô sắc", ta không có biết như vậy. Và nếu ta không
biết, không thấy mà chỉ chấp nhận một bên và tuyên bố:
"Ðây là sự thật, ngoài ra đều là mê lầm," thời như vậy không
xứng đáng với ta. Những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập
thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Tuyệt đối không thể
có cõi vô sắc", nếu lời nói của những Sa-môn, Ba la môn ấy
đúng sự thật, thời sự kiện này xảy ra: Ta chắc chắn sẽ tái
sanh tại chỗ các chư Thiên có sắc do ý sở thành. Còn nếu
những Sa-môn, Bà-la-môn nào có lập thuyết như sau, có
quan điểm như sau: "Tuyệt đối có cõi vô sắc", nếu lời nói