110
60. Kinh Không gì chuyển hướng (Apannaka sutta)
Ở đây, này các Gia chủ, những Sa-môn, Bà-la-môn nào
có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Có nhân, có
duyên... (như trên)... họ cảm thọ hưởng lạc". Ðối với những
vị này, sự kiện này chờ đợi sẽ xảy ra: Sau khi từ bỏ ba ác
pháp này, thân ác hành, khẩu ác hành, ý ác hành, và sau khi
chấp nhận ba thiện pháp này, thân thiện hành, khẩu thiện
hành, ý thiện hành, các vị này thực hành theo. Vì sao vậy? Vì
những Sa-môn, Bà-la-môn này thấy sự nguy hiểm, sự hạ liệt,
sự cấu uế của các bất thiện pháp, sự thoát ly, sự lợi ích và sự
thanh tịnh của các thiện pháp.
Vì rằng có nhân, nếu có quan điểm nào nói rằng có nhân,
thời đó là chánh kiến. Vì rằng có nhân, nếu có ai suy tư rằng
có nhân, thời đó là chánh tư duy. Vì rằng có nhân, nếu có ai
nói rằng có nhân, thời đó là chánh ngữ. Vì rằng có nhân, nếu
có ai nói rằng có nhân, thời không tự mâu thuẫn, đối nghịch
với các vị A-la-hán đã biết được có nhân. Vì rằng có nhân,
nếu có ai thuyết phục người khác là có nhân, thời sự thuyết
phục ấy thuận với diệu pháp, và vì sự thuyết phục ấy thuận
với diệu pháp, vị ấy không khen mình chê người. Như vậy,
trước khi ác giới của vị ấy được từ bỏ, các thiện giới đã được
chấp trì. Và chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, sự không
đối nghịch với các bậc Thánh, sự thuyết phục thuận với diệu
pháp, sự không khen mình chê người, như vậy những thiện
pháp sai biệt này khởi lên, do duyên chánh kiến.
Ở đây, này các Gia chủ, vị có trí suy nghĩ như sau: Nếu
có nhân, thời vị này sau khi thân hoại mạng chung, sẽ được
sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này. Nếu muốn không có
nhân đi nữa, nếu lời nói của các Sa-môn, Bà-la-môn ấy là đúng
sự thật, thời vị này ngay trong hiện tại, được những người có trí
tán thán: "Người này theo thiện giới, có chánh kiến, chủ trương
có nhân". Còn nếu có nhân, thời vị này cả hai mặt đều gặp sự