KINH TRUNG BỘ - TẬP 2 - Trang 106

Trung Bộ Kinh – Tập 2

109

nguy hiểm, sự hạ liệt, sự cấu uế của các bất thiện pháp, sự
thoát ly, sự lợi ích và sự thanh tịnh của các thiện pháp.

Vì rằng có nhân, nếu có quan điểm nào nói rằng không

có nhân, thời đó là một tà kiến. Vì rằng có nhân, nếu có ai
suy tư rằng không có nhân, thời đó là tà tư duy. Vì rằng có
nhân, nếu có ai nói rằng không có nhân, thời đó là tà ngữ. Vì
rằng có nhân, nếu có ai nói rằng không có nhân, thời tự mâu
thuẫn, đối nghịch với các vị A-la-hán đã biết được có nhân.
Vì rằng có nhân, nếu có ai thuyết phục người khác là không
có nhân, thời sự thuyết phục ấy chống lại diệu pháp, và vì sự
thuyết phục ấy chống lại diệu pháp, người ấy khen mình chê
người. Như vậy, trước khi thiện giới của người ấy bị từ bỏ,
các ác giới đã được chấp trì. Và tà kiến, tà tư duy, tà ngữ, sự
đối nghịch với các bậc Thánh, sự thuyết phục chống lại diệu
pháp, sự khen mình chê người, như vậy những ác bất thiện
pháp sai biệt này khởi lên do duyên tà kiến.

Ở đây, này các Gia chủ, người có trí suy nghĩ như sau:

Nếu không có nhân, thời vị này, sau khi thân hoại mạng
chung, tự cảm thấy an toàn. Nếu có nhân, thời vị này, sau khi
thân hoại mạng chung, sẽ sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa
ngục. Nếu muốn không có nhân đi nữa, nếu lời nói của các
Sa-môn, Bà-la-môn ấy là đúng sự thật, thời vị này ngay trong
hiện tại, bị những người có trí quở trách. "Người này theo ác
giới, có tà kiến, chủ trương không nhân". Còn nếu có nhân,
thời vị này, cả hai mặt đều gặp sự bất hạnh: ngay trong hiện
tại, bị những người có trí quở trách; sau khi thân hoại mạng
chung, sẽ sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục. Như vậy,
pháp "không có chuyển hướng" này bị chấp trì, bị thực hành
sai lạc, bởi vị này chỉ có chấp nhận một phía, và bỏ qua phía
thiện pháp.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.