154
64. Ðại kinh Màlunkyà (Mahà Màlunkyà sutta)
đoạn tận các lậu hoặc. Nếu vị ấy không đạt đến sự đoạn tận
các lậu hoặc, thời do sự tham pháp, hỷ pháp của mình, thời
do sự đoạn tận năm hạ phần kiết sử, vị ấy được hóa sanh,
nhập Niết-bàn ở đấy, không phải trở lui đời này nữa. Này
Ananda, đây là con đường, đây là lộ trình đưa đến sự đoạn
trừ năm hạ phần kiết sử.
Lại nữa, này Ananda, Tỷ-kheo vượt lên mọi sắc tưởng,
diệt trừ mọi chướng ngại tưởng, không tác ý đối với dị tưởng,
vị Tỷ-kheo nghĩ rằng: "Hư không là vô biên", chứng và trú
Hư không vô biên xứ. Vị này chánh quán mọi sắc pháp, thọ
pháp, tưởng pháp, hành pháp, thức pháp là vô thường... (như
trên)... không phải trở lui đời này nữa. Này Ananda, đây là
con đường, đây là lộ trình đưa đến sự đoạn trừ năm hạ phần
kiết sử.
Lại nữa, này Ananda, Tỷ-kheo vượt lên mọi Hư không
vô biên xứ, nghĩ rằng: "Thức là vô biên", chứng và trú Thức
vô biên xứ... (như trên)... vượt lên mọi Thức vô biên xứ, nghĩ
rằng: "Không có vật gì", chứng và trú Vô sở hữu xứ. Vị này
chánh quán mọi sắc pháp, thọ pháp, tưởng pháp, hành pháp,
thức pháp là vô thường, khổ, như bệnh, như cục bướu, như
mũi tên, như điều bất hạnh, như bệnh chướng, như kẻ địch,
như phá hoại, là không, là vô ngã. Vị này giải thoát tâm khỏi
các pháp ấy. Sau khi giải thoát tâm khỏi các pháp ấy, vị ấy
tập trung vào bất tử giới và nghĩ rằng: "Ðây là tịch tịnh, đây
là vi diệu, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự xả ly tất cả sanh y,
sự ái diệt, vô tham, đoạn diệt, Niết-bàn". Nếu an trú vững
chắc ở đây, vị này đạt đến sự đoạn tận các lậu hoặc. Nếu vị
ấy không đạt đến sự đoạn tận các lậu hoặc, thời do sự tham
pháp, hỷ pháp của mình, do sự đoạn tận năm hạ phần kiết sử,
vị ấy được hóa sanh, nhập Niết-bàn ở đấy, không phải trở lui