KINH TRUNG BỘ - TẬP 2 - Trang 150

Trung Bộ Kinh – Tập 2

153

Vị này chánh quán mọi sắc pháp, thọ pháp, tưởng pháp,

hành pháp, thức pháp là vô thường, khổ, như bệnh, như cục
bướu, như mũi tên, như điều bất hạnh, như bệnh chướng, như
kẻ địch, như phá hoại, là không, là vô ngã. Vị này giải thoát
tâm khỏi các pháp ấy. Sau khi giải thoát tâm khỏi các pháp
ấy, vị ấy tập trung tâm vào bất tử giới (Amatadhatu) và nghĩ
rằng: "Ðây là tịch tịnh, đây là vi diệu, tức là sự an chỉ tất cả
hành, sự xả ly tất cả sanh y, sự ái diệt, vô tham, đoạn diệt,
Niết-bàn". Nếu an trú vững chắc ở đây, vị này đạt đến sự
đoạn tận các lậu hoặc. Nếu vị ấy không đạt đến sự đoạn tận
các lậu hoặc, thời do sự tham pháp, hỷ pháp của mình, thời
do sự đoạn tận năm hạ phần kiết sử, vị ấy được hóa sanh,
nhập Niết-bàn ở đấy, không phải trở lui đời này nữa. Này
Ananda, đây là con đường, đây là lộ trình đưa đến sự đoạn
trừ năm hạ phần kiết sử.

Lại nữa, này Ananda, Tỷ-kheo diệt tầm và tứ, chứng và

trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không
tầm, không tứ, nội tĩnh nhứt tâm... ly hỷ trú xả, chánh niệm
tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả
niệm lạc trú, chứng và an trú Thiền thứ ba... xả lạc, xả khổ,
diệt hỷ ưu đã cảm thọ từ trước, chứng và trú Thiền thứ tư
không khổ không lạc, xả niệm thanh tịnh.

Vị này chánh quán mọi sắc pháp, thọ pháp, tưởng pháp,

hành pháp, thức pháp là vô thường , khổ, như bệnh, như cục
bướu, như mũi tên, như điều bất hạnh, như bệnh chướng, như
kẻ địch, như phá hoại, là không, là vô ngã. Vị này giải thoát
tâm khỏi các pháp ấy. Sau khi giải thoát tâm khỏi các pháp
ấy, vị ấy tập trung tâm vào bất tử giới (Amatadhatu) và nghĩ
rằng: "Ðây là tịch tịnh, đây là vi diệu, tức là sự an chỉ tất cả
hành, sự xả ly tất cả sanh y, sự ái diệt, vô tham, đoạn diệt,
Niết-bàn". Nếu an trú vững chắc ở đây, vị này đạt đến sự

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.