KINH TRUNG BỘ - TẬP 2 - Trang 149

152

64. Ðại kinh Màlunkyà (Mahà Màlunkyà sutta)

vậy, này Ananda, con đường nào, lộ trình nào đưa đến sự
đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, nếu thực hành con đường ấy,
đạo lộ ấy, thời năm hạ phần kiết sử sẽ được biết rõ, hay sẽ
được thấy rõ, hay sẽ được đoạn diệt, sự tình như vậy xảy ra.

Này Ananda, ví như sông Hằng, nước đầy tràn, con quạ

có thể uống được. Rồi một người ốm yếu đi đến và nghĩ như
sau: "Sau khi lội cắt ngang dòng sông Hằng, với tay của ta, ta
sẽ đến bờ bên kia an toàn". Nhưng người ấy không thể sau
khi lội cắt ngang dòng sông Hằng, với tay của người ấy, đến
được bờ bên kia an toàn. Cũng vậy, này Ananda, bất cứ ai,
khi được giảng pháp để đoạn trừ thân kiến, nếu tâm của vị ấy
không thích thú, không hoan hỷ, không có định tĩnh, không
có giải thoát, thời vị ấy cần phải được xem là giống người
ốm yếu kia.

Này Ananda, ví như sông Hằng, nước lớn, đầy tràn, con

quạ có thể uống được. Rồi một người lực sĩ đi đến và nghĩ
như sau: "Sau khi lội cắt ngang dòng sông Hằng, với tay của
ta, ta sẽ đến bờ bên kia an toàn". Người ấy có thể sau khi lội
cắt ngang dòng sông Hằng với tay của người ấy, đến được bờ
bên kia an toàn. Cũng vậy, này Ananda, bất cứ ai, khi được
giảng pháp để được đoạn trừ thân kiến, nếu tâm của vị ấy
thích thú, hoan hỷ, có định tĩnh, có giải thoát, thời vị ấy được
xem là giống như người lực sĩ kia

Và này Ananda, thế nào là con đường, thế nào là lộ

trình đưa đến sự đoạn trừ năm hạ phần kiết sử? Ở đây, này
Ananda, Tỷ-kheo do viễn ly các sanh y (Upadhiviveka), do
đoạn trừ các bất thiện pháp, do làm cho an tịnh thân thô ác
hành một cách toàn diện, ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và
trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có
tầm, có tứ.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.