Trung Bộ Kinh – Tập 2
151
xuất ly nghi hoặc đã khởi lên. Nghi hoặc này của vị ấy với
tùy miên được đoạn trừ. Vị ấy sống với tâm không bị giới
cấm thủ triền phược, không bị giới cấm thủ chi phối và vị
này như thật tuệ tri sự xuất ly giới cấm thủ đã khởi lên, giới
cấm thủ của vị ấy với tùy miên được đoạn trừ. Vị này sống
với tâm không bị dục tham triền phược, không bị dục tham
chi phối, và vị này như thật tuệ tri sự xuất ly dục tham đã
khởi lên. Dục tham này của vị ấy với tùy miên được đoạn trừ.
Vị này sống với tâm không bị sân triền phược, không bị sân
chi phối, và vị này như thật tuệ tri sự xuất ly sân đã khởi lên.
Sân này của vị ấy với tùy miên được đoạn trừ.
Này Ananda, con đường nào, lộ trình nào đưa đến sự
đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, nếu không thực hành con
đường ấy, lộ trình ấy, nhưng năm hạ phần kiết sử được biết
rõ, hay được thấy rõ, hay được đoạn trừ, sự tình như vậy
không xảy ra. Ví như, này Ananda, đối với một cây lớn đứng
thẳng có lõi cây, nếu người ấy không đẽo vỏ trong, không
đẽo giác cây, nhưng vẫn có thể đẽo được lõi cây, sự tình này
không xảy ra.
Cũng vậy, này Ananda, con đường nào, lộ trình nào
đưa đến sự đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, nếu không thực
hành con đường ấy, lộ trình ấy, nhưng năm hạ phần kiết sử
sẽ được biết rõ, hay sẽ được thấy rõ, hay sẽ được đoạn trừ, sự
tình như vậy không xảy ra. Và này Ananda, con đường nào,
lộ trình nào đưa đến đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, nếu thực
hành con đường ấy, lộ trình ấy, thời năm hạ phần kiết sử sẽ
được biết rõ, hay sẽ được thấy rõ, hay sẽ được đoạn trừ, sự
tình như vậy xảy ra.
Ví như, này Ananda, đối với một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, nếu người ấy sau khi đẽo vỏ trong, sau khi đẽo
giác cây, thời sẽ đẽo được lõi cây, sự tình này xảy ra. Cũng