Trung Bộ Kinh – Tập 2
7
quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để nhiếp
phục tham ưu trên đời; chúng con sống quán thọ trên các cảm
thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để nhiếp phục tham ưu
trên đời; chúng con sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh
giác, chánh niệm, để nhiếp phục tham ưu trên đời; chúng con
sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh
niệm, để nhiếp phục tham ưu trên đời. Thật vi diệu thay, bạch
Thế Tôn! Thật hy hữu thay, bạch Thế Tôn! Bạch Thế Tôn,
Thế Tôn hiểu được hạnh phúc và sự bất hạnh của chúng sanh
trong khi loài người sống trong sự rối ren như vậy, trong sự
cặn bã như vậy, trong sự xảo quyệt như vậy. Bạch Thế Tôn,
rối ren thay như loài người. Bạch Thế Tôn, cởi mở thay như
loài thú vật. Bạch Thế Tôn, con có thể nhiếp phục con voi,
một cách khiến con voi ấy mỗi khi đi hay đến Campa, liền
trình bày mọi sự gian dối, giả dối, xảo trá, xảo quyệt. Nhưng
bạch Thế Tôn, những người đầy tớ của chúng con, những
người phục dịch, những người làm công, thân hành họ làm
một cách, khẩu hành họ làm một cách khác, ý hành họ làm
một cách khác nữa. Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn! Thật hy
hữu thay, bạch Thế Tôn! Thế Tôn biết được hạnh phúc và sự
bất hạnh của chúng sanh, trong khi loài người sống trong sự
rối ren như vậy, trong sự cặn bã như vậy, trong sự xảo quyệt
như vậy. Bạch Thế Tôn, rối ren thay như loài người! Bạch
Thế Tôn, cởi mở thay, như loài thú vật!
-- Thật như vậy, này Pessa! Thật như vậy, này Pessa!
Này Pessa, rối ren thay, như loài người! Cởi mở thay, như
loài thú vật! Này Pessa, có bốn hạng người này có mặt ở trên
đời. Thế nào là bốn? Ở đây, này Pessa, có người tự hành khổ
mình, chuyên tâm tự hành khổ mình. Ở đây, này Pessa, có
người hành khổ người, chuyên tâm hành khổ người. Ở đây,
này Pessa, có người vừa tự hành khổ mình, chuyên tâm tự
hành khổ mình, vừa hành khổ người, chuyên tâm hành khổ