544
95. Kinh Cankì (Cankì sutta)
giả, thật vậy, Bà-la-môn Pokkharasati cùng với các con, vợ,
thị giả đều quy y Sa-môn Gotama. Này các Hiền giả, thật vậy,
Sa-môn Gotama đã đến Opasada, nay đang ở tại Opasada về
phía Bắc Opasada, trong rừng chư Thiên, rừng cây sala.
Những Sa-môn, Bà-la-môn nào đến ruộng làng chúng ta đều
là khách của chúng ta. Ðối với khách, chúng ta phải kính
trọng, tôn sùng, chiêm ngưỡng, kính lễ, trọng vọng. Này các
Hiền giả, nay Sa-môn Gotama đã đến Opasada, hiện ở tại
Opasada, về phía Bắc Opasada, trong rừng chư Thiên, rừng
cây sala. Như vậy Sa-môn Gotama là khách của chúng ta. Và
đã là khách, chúng ta phải kính trọng, tôn sùng, chiêm
ngưỡng, kính lễ, trọng vọng. Do điểm này, thật không xứng
đáng cho Tôn giả Gotama đến yết kiến chúng ta, trái lại, thật
xứng đáng cho chúng ta đến yết kiến Tôn giả Gotama. Này
các Hiền giả, đó là những ưu điểm mà ta được biết về Tôn
giả Gotama. Tôn giả Gotama không phải có chừng ấy ưu
điểm mà thôi. Tôn giả Gotama có đến vô lượng ưu điểm.
Này các Hiền giả, chỉ với một ưu điểm thôi, thật không
xứng đáng cho Tôn giả Gotama đến yết kiến chúng ta; thật
xứng đáng cho chúng ta đến yết kiến Tôn giả Gotama. Vậy
tất cả chúng ta hãy đi đến yết kiến Tôn giả Gotama.
Rồi Bà-la-môn Canki, cùng với đại chúng Bà-la-môn đi
đến Thế Tôn, sau khi đến nói lên với Thế Tôn những lời
chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những người chào đón hỏi
thăm thân hữu rồi ngồi xuống một bên.
Lúc bấy giờ Thế Tôn đang ngồi và nói lên với những
Bà-la-môn trưởng thượng những lời thân hữu về vấn đề này,
vấn đề khác. Khi ấy có thanh niên Bà-la-môn tên Kapathika,
trẻ tuổi, đầu cạo trọc, mới có mười sáu tuổi, từ khi sanh,
thông hiểu ba tập Veda với danh nghĩa, lễ nghi, ngữ nguyên,
chú giải và lịch sử truyền thống là thứ năm, thông hiểu ngữ