606
99. Kinh Subha (Subha sutta)
này, hỷ do năm dục trưởng dưỡng đem lại, hỷ này ví như
ngọn lửa đốt lên nhờ cỏ và củi khô. Này Thanh niên Bà-la-
môn, Ta nói hỷ này, hỷ do ly dục, ly các bất thiện pháp đem
lại, hỷ này ví như ngọn lửa đốt lên, không nhờ cỏ và củi khô.
Và này Thanh niên Bà-la-môn, thế nào là hỷ do ly dục, ly các
bất thiện pháp đem lại? Ở đây, nay thanh niên Bà-la-môn, vị
Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ
nhất. Hỷ này, này Thanh niên Bà-la-môn, là hỷ ly dục, ly bất
thiện pháp đem lại. Lại nữa, này Thanh niên Bà-la-môn, vị
Tỷ-kheo diệt tầm và tứ,... chứng và trú Thiền thứ hai. Hỷ này,
này Thanh niên Bà-la-môn, là hỷ ly dục, ly bất thiện pháp
đem lại.
Này thanh niên Bà-la-môn, các vị Bà-la-môn ấy chủ
trương năm pháp tác phước, đắc thiện. Ở đây, các Bà-la-môn
chủ trương pháp tác phước, đắc thiện nào có kết quả lớn hơn?
-- Thưa Tôn giả Gotama, những vị Bà-la-môn chủ
trương năm pháp tác phước, đắc thiện này. Ở đây, các Bà-la-
môn chủ trương pháp thí xả (caga) tác phước, đắc thiện có
quả báo lớn.
-- Này Thanh niên Bà-la-môn, Ông nghĩ thế nào? Ở đây,
một tế đàn lớn được một vị Bà-la-môn lập lên và có hai vị
Bà-la-môn đi đến và nghĩ như sau: "Chúng ta sẽ thọ hưởng
đại tế đàn của vị Bà-la-môn với danh tánh thế này". Ở đây,
một vị Bà-la-môn suy nghĩ như sau: "Mong rằng trong phòng
ăn, ta sẽ được chỗ ngồi tốt nhất, nước tốt nhất, món ăn khất
thực tốt nhất; còn vị Bà-la-môn kia, trong phòng ăn, không
được chỗ ngồi tốt nhất, nước tốt nhất, món ăn khất thực tốt
nhất". Này Thanh niên Bà-la-môn, sự kiện này xảy ra. Người
Bà-la-môn ấy trong phòng ăn có thể được chỗ ngồi tốt nhất,
nước tốt nhất, món ăn khất thực tốt nhất. Còn người Bà-la-
môn kia, trong phòng ăn, không được chỗ ngồi tốt nhất, nước