610
99. Kinh Subha (Subha sutta)
-- Và này Thanh niên Bà-la-môn, thế nào là con đường
đưa đến cộng trú với Phạm thiên? Ở đây, này Thanh niên Bà-
la-môn, Tỷ-kheo an trú biến mãn một phương với tâm câu
hữu với từ, cũng vậy phương thứ hai, cũng vậy phương thứ
ba, cũng vậy phương thứ tư. Như vậy cùng khắp thế giới,
trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên
giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với từ, quảng đại
vô biên, không hận, không sân. Này Thanh niên Bà-la-môn,
khi từ tâm giải thoát được tu tập như vậy, thì hành động được
làm có tánh cách hạn lượng như vậy, không có trú ở nơi đây,
không có dừng lại ở nơi đây. Ví như, này Thanh niên Bà-la-
môn, một người lực sĩ thổi tù và làm cho bốn phương nghe
được, không gì khó khăn; cũng vậy, này Thanh niên Bà-la-
môn, khi từ tâm giải thoát được tu tập như vậy, thì hành động
được làm có tánh cách hạn lượng, không có trú ở nơi đây,
không có dừng lại ở nơi đây. Này Thanh niên Bà-la-môn,
đây là con đường đưa đến cộng trú với Phạm thiên.
Lại nữa, này Thanh niên Bà-la-môn, vị Tỷ-kheo biến
mãn một phương với tâm câu hữu với bi... (như trên)... với
tâm câu hữu với hỷ... (như trên)... với tâm câu hữu với xả,
cũng vậy phương thứ hai, cũng vậy phương thứ ba, cũng vậy
phương thứ tư. Như vậy cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề
ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy an
trú biến mãn với tâm câu hữu với xả, quảng đại, vô biên,
không hận, không sân. Này Thanh niên Bà-la-môn, khi xả
tâm giải thoát được tu tập như vậy, thì hành động được làm
có tánh cách hạn lượng như vậy, không có trú ở nơi đây,
không có dừng lại ở nơi đây. Ví như, này Thanh niên Bà-la-
môn, một người lực sĩ thổi tù và làm cho bốn phương nghe
được, không gì khó khăn; cũng vậy, này Thanh niên Bà-la-
môn, khi xả tâm giải thoát được tu tập như vậy, thì hành
động được làm có tánh cách hạn lượng như vậy, không có trú