Trung Bộ Kinh – Tập 2
95
môn của người thợ mộc Pancakanga là đúng, nhưng Udayi
không chấp nhận. Này Ananda, hai thọ được Ta nói đến tùy
theo một pháp môn; ba thọ được Ta nói đến tùy theo một
pháp môn; năm thọ được Ta nói đến tùy theo một pháp môn;
sáu thọ được Ta nói đến tùy theo một pháp môn; mười tám
thọ được Ta nói đến tùy theo một pháp môn; ba mươi sáu thọ
được Ta nói đến tùy theo một pháp môn; một trăm lẻ tám thọ
được Ta nói đến tùy theo một pháp môn. Như vậy, này
Ananda, pháp được Ta thuyết giảng tùy theo pháp môn.
Này Ananda, vì pháp được Ta thuyết giảng tùy theo
pháp môn như vậy, nên đối với những ai không chấp nhận,
không tán đồng, không tùy hỷ những điều được khéo nói,
khéo thuyết, khéo trình bày cùng nhau, thời sự kiện này sẽ
xẩy ra: họ sẽ sống đấu tranh, khẩu tranh, luận tranh, đả
thương nhau với những binh khí miệng lưỡi. Như vậy, này
Ananda pháp được Ta thuyết giảng tùy theo pháp môn. Này
Ananda, vì pháp được Ta thuyết giảng tùy theo pháp môn
như vậy, nên đối với những ai chấp nhận, tán đồng, tùy hỷ
những điều được khéo nói, khéo thuyết, khéo trình bày cùng
nhau, thời sự kiện này sẽ xẩy ra: họ sẽ sống hòa hợp, tán
đồng, tùy hỷ với nhau, như nước với sữa, và nhìn nhau với
cặp mắt tương ái.
Này Ananda, có năm dục trưởng dưỡng này. Thế nào là
năm? Các sắc do mắt nhận thức, khả ái, khả lạc, khả ý, khả
hỷ, tương ứng với dục, hấp dẫn, các tiếng do tai nhận thức...
các hương do mũi nhận thức... các vị do lưỡi nhận thức... các
xúc do thân cảm xúc, khả ái, khả lạc, khả ý, khả hỷ, tương
ứng với dục, hấp dẫn. Này Ananda, như vậy là năm dục
trưởng dưỡng. Này Ananda, duyên năm dục trưởng dưỡng
này khởi lên lạc và hỷ, như vậy gọi là dục lạc.